NỘI DUNG CHI TIẾT
GIAO CẮT ĐƯỜNG SẮT VỚI ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG NGANG DÂN SINH TIỀM ẨN NGUY CƠ MẤT AN TOÀN GIAO THÔNG
8/25/2014

An toàn giao thông đất Tổ


                                                                                                TIẾN LÊ

Theo thống kê của ngành đường sắt 6 tháng đầu năm 2014 trong cả nước, tình hình tai nạn giao thông đường sắt đã giảm sâu 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, xảy ra 184 vụ, làm chết 86 người và bị thương 109 người. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 16 vụ, giảm 10 người chết và giảm 9 người bị thương. Số vụ TNGT nghiêm trọng cũng giảm được gần 3%. Tại tỉnh Phú Thọ, theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2014 tình hình tai nạn giao thông đường sắt giảm hẳn, trong toàn tỉnh xảy ra 1 vụ tai nạn đường sắt làm 1 người chết giảm 4 vụ và 4 người chết so với cùng kỳ năm 2013. Có được những kết quả này bên cạnh những biện pháp quyết liệt của ngành, còn có sự vào cuộc của các địa phương trong bố trí cảnh giới đường ngang, chống lấn chiếm hành lang đường sắt và kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt cũng như tuyên truyền an toàn giao thông. Tuy tai nạn đã giảm nhưng khi nhìn vào các điểm giao cắt mỗi khi tàu chạy qua đều thấy tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn và mất an toàn giao thông.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chạy qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có chiều dài 75km, chạy qua 41 xã, phường của 6 huyện, thành, thị do Công ty Quản lý đường sắt Vĩnh Phú quản lý. Mặc dù ngành đường sắt đã có những biện pháp tổ chức chạy tàu hợp lý, tránh giờ cao điểm, tuy nhiên, tình hình ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường sắt luôn tiềm ẩn. Tại các điểm giao cắt, thường xuyên có tình trạng người dân thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đường sắt. Vào giờ cao điểm hằng ngày, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Tại điểm giao cắt km 76+500 nằm trên Quốc lộ 2, đoạn gần Bưu điện tỉnh Phú Thọ, nơi có lưu lượng người tham gia gia thông lớn mỗi khi tàu đi qua, cả một đoạn dài ùn tắc các phương tiện xe khách, xe tải, xe máy chen nhau dừng, đỗ không theo làn đường nào. Nhằm giảm thiểu tai nạn, nhân viên trực chốt ở đây luôn đóng thanh chắn trước khoảng 10 phút khi tàu chạy nhưng có một số người dân tham gia giao thông vẫn cố tình lách qua rào chắn, thậm chí đi sang làn đường ngược chiều để vượt qua đường sắt.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, nhân viên Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Vĩnh Phú trực chốt đoạn giao cắt km 78+100 trên đường Châu Phong (phường Gia Cẩm) cho biết: “Khi tàu sắp chạy qua đây, không có cảnh sát giao thông điều phối, nhiều người dân đi ngược chiều, cố vượt đèn đỏ, chen lấn đường, gây ùn tắc. Một số người dân còn cố tình vượt qua thanh chắn để đi qua. Lực lượng đường sắt phải rất vất vả khi đóng thanh chắn để bảo đảm an toàn giao thông”.

Hằng ngày, luôn có những bất cập tồn tại song song với quá trình khai thác hoạt động đường sắt, nhất là nguy cơ mất an toàn giao thông. Mỗi chuyến tàu đi qua điểm giao cắt với đường nội thành dù chỉ chừng khoảng vài phút sau đó cũng phải mất số thời gian gấp đôi, gấp ba như vậy giao thông đường bộ mới hết ùn tắc. Mỗi ngày với hàng chục lượt tàu đi và về, thiệt hại do ngừng lưu thông không phải là nhỏ. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, khi phương tiện giao thông và nhu cầu tham gia giao thông của người dân tăng mạnh, ngoài những đường ngang có gác chắn và đường ngang có cảnh báo tự động đã xuất hiện các điểm đường ngang dân sinh mở trái phép. Theo thống kê của ngành đường sắt, toàn tỉnh Phú Thọ hiện nay có 97 đường dân sinh cắt qua đường sắt. Tại các điểm này hiểm họa tai nạn giao thông vẫn luôn rình rập.

Bà Nguyễn Thị Út một người bán nước lâu năm cạnh đường sắt có đường ngang dân sinh tự mở gần km 78+100 vẫn nhớ như in vụ tai nạn cách đây hơn 3 tháng khi chiếc tàu khách chạy hướng Hà Nội - Lào Cai hất bay người phụ nữ và chiếc xe máy đang đi qua đường ngang. Những người chứng kiến được một phen hú vía khi người phụ nữ may mắn sống sót sau khi bị hất ra khỏi đường ray và rơi xuống rãnh nước gần đó. Chị Nguyễn Thị Nguyệt - phường Nông Trang, thành phố Việt Trì cho biết: “Nhà tôi nằm gần khu vực có đường ngang dân sinh này. Mặc dù gần đó đã có đường ngang trên đường Châu Phong và Hoà Phong, nhưng hàng ngày vẫn có không ít người chỉ vì một chút tiện lợi mà bất chấp tính mạng để vượt qua đường sắt bằng lối rẽ nguy hiểm này. Tuy chưa có tai nạn gây chết người, nhưng tại đây đã có không ít tai nạn xẩy ra... Để ngăn chặn tình trạng này, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp rào chắn lối đi này”.

Những đường ngang ngoài việc gây mất an toàn giao thông đường sắt còn ảnh hưởng đến khả năng chạy tàu, làm hạn chế năng lực khai thác hệ thống đường sắt hiện có. Bên cạnh đó việc lấn chiếm hành lang đường sắt cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều hộ dân tự ý làm nhà tạm, quán bán hàng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt cản trở lưu thông của tàu mỗi khi đi qua. Trình độ nhận thức của một bộ phận dân        cư còn hạn chế nên không chấp hành nghiêm chỉnh Luật Đường sắt tuy các cấp chính quyền đã kiểm tra, xử lý gắt gao nhưng tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn. Thêm vào đó, việc quy hoạch và quản lý quy hoạch đường sắt chưa đáp ứng được yêu cầu về giao thông khi mật độ dân số ngày càng tăng và nhu cầu đi lại ngày càng lớn.

Nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn xảy ra, ngày 18/6/2014 Công ty quản lý đường sắt Vĩnh Phú đã ban hành Kế hoạch số 591/ĐSVP-KT về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 18/2013/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về tăng cường công tác đảm bảo TT ATGT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 - 2016. Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt nói chung và tại các điểm giao cắt, đường dân sinh tự mở nói riêng ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm Công ty đã lên kế hoạch, tiến hành xây dựng hàng rào hộ lan, làm đường gom tại 12 vị trí để xóa bỏ đường dân sinh cắt ngang đường sắt. Tại những điểm chưa xây dựng được đường gom, trước mắt Công ty tiến hành cắm biển cảnh báo, thu hẹp các đường ngang và phối hợp với địa phương làm công tác cảnh giới.

Mới đây, ngày 19/6/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 994/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020. Theo đó các địa phương, trong đó có tỉnh Phú Thọ, cần duy trì kết quả đã thực hiện được đồng thời, điều chỉnh kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt phù hợp với yêu cầu thực tế và quy định của pháp luật hiện hành, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang và quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Rà soát công trình vi phạm nằm trong hành lang an toàn, giải toả dứt điểm trường hợp lấn chiếm đất hành lang. Riêng đối với đường sắt, đến năm 2017, UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức cưỡng chế giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt đã được đền bù, công trình tái lấn chiếm; cương quyết không để phát sinh thêm các vi phạm hành lang an toàn đường sắt và các đường ngang trái phép; tổ chức cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông tại các lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; cắm mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt trên tất cả các tuyến và bàn giao cho các địa phương quản lý.

Thiết nghĩ, để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và đường sắt, ngành công an và các địa phương có điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, đường ngang dân sinh cần phối hợp với ngành đường sắt tăng cường tuần tra, kiểm soát chốt điểm và phân luồng giao thông tại các điểm này. Và hơn hết, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông tại những điểm giao cắt.

                                                                                                                               T.L


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.