NỘI DUNG CHI TIẾT
ĐẦU XUÂN GẶP GỠ VĂN NGHỆ SỸ
2/25/2015


Tôi đã khổ luyện để trở thành nhà văn

NGUYỄN ĐỨC SƠN

Việc phấn đấu để trở thành hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam tôi mới nghĩ đến vài năm gần đây chứ trước đó, tôi đâu dám nghĩ mình lại có thể trở thành nhà văn. Nhưng tình yêu văn chương thì tôi đã có từ thời còn là học sinh dưới mái trường phổ thông. Từ năm 2007 đến năm 2010 tôi liên tiếp cho ra đời ba tập thơ, tất nhiên gồm cả nhiều bài thơ tôi đã viết thời trai trẻ. Năm 2010 được nghỉ hưu, tôi theo học một lớp của Trung tâm Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du. Để trang bị cho mình một số kiến thức có bài bản và học hỏi bạn bè. Trước khi là hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, tôi sinh hoạt ở Câu lạc bộ thơ Lạc Hồng - Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Phú Thọ. Nhưng rồi tôi nhận thấy làm thơ rất khó. Vậy là tôi chuyển sang viết văn xuôi. Truyện ngắn đầu tiên tôi viết ở trại sáng tác của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam mở tại Mộc Châu, Sơn La. Tổng kết trại tôi được nhà văn Kim Cuông cho ý kiến là truyện viết được. Sau đó tôi gửi truyện cho Văn nghệ Đất Tổ. Đấy chính là những động lực để tôi quyết định chuyển hướng sáng tác của mình sang lĩnh vực văn xuôi. Tập truyện ngắn đầu tay của tôi đạt giải ba năm 2013 của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, tôi càng khẳng định là mình đã định hướng đúng. Sau khi tham dự học tập tại lớp Bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du khóa 6 ở Yên Bái về, tôi bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết “Xuyên qua cánh rừng”. Viết xong bản thảo tôi chuyển cho nhà văn Hữu Nhàn được ông cho ý kiến góp ý chỉnh sửa và bảo cho xuất bản được rồi. Lần khân mãi phải đến gần một năm sau tôi mới cho ra mắt bạn đọc.

Lao động nghệ thuật quả là không dễ dàng chút nào. Ngay năm đầu nộp đơn xin vào Hội Nhà văn Việt Nam tôi đã được kết nạp. Có điều việc nộp đơn tôi không tự làm mà là theo gợi ý của nhà văn Hữu Nhàn. Có thể có phần nào đó may mắn nhưng rõ ràng là tôi đã hết mình cho sự nghiệp văn chương. Và theo tôi, đó là điều kiện cần phải có. Để trở thành hội viên Hội Nhà văn không có chuyện “muốn là được” mà còn phải có tố chất và rèn luyện đủ độ chín, giống như quá trình sinh học cần có đủ thời gian ủ để hạt giống nảy mầm. Được kết nạp vào Hội, ngoài sự vui mừng ra tôi còn thấy lo lắng hơn bởi đã là hội viên rồi thì đương nhiên phải khổ luyện công phu hơn. Việc có nhiều hay ít tác phẩm cũng cần nói tới nhưng quan trọng trên hết là chất lượng tác phẩm phải tương xứng với tầm của bạn đọc và danh hiệu mình đã nhận.

Với tôi, thơ vốn tự nhiên như cuộc đời

                                    PHẠM VIỆT ĐỨC

Mỗi người đến với văn chương với một lý do riêng, bản thân tôi cũng vậy. Có nhiều cách để người ta có thể lý giải nhưng với tôi, lý giải duy nhất để đến bây giờ vẫn gắn bó với văn chương là tình yêu không điều kiện với văn chương nói chung và thơ nói riêng.

Tôi sinh ra và lớn lên ở làng quê. Ký ức tuổi thơ là cánh đồng nồng nàn bùn nước, là màu vàng sóng sánh lúa chín tháng năm, là bàn chân mẹ lập cập xuống ruộng cấy mỗi chiều tháng Chạp… Chính cái nôi thôn dã ấy đã cho tôi cái nhìn trong trẻo về cuộc sống, để rồi sau đó trải ra trên từng trang viết. Tôi luôn coi đó là một sự may mắn. Tôi càng biết ơn điều đó nhất là sau này khi trải qua những tháng năm gian khó, vật lộn với cuộc sống mưu sinh.

Mỗi người viết đều tự chọn cho mình một cái tạng riêng. Tôi chỉ quan niệm đơn giản là thơ vốn tự nhiên như cuộc sống. Cuộc sống sinh ra thơ và thơ làm cho cuộc sống lung linh qua lăng kính độc đáo của riêng mình. Vì thế dẫu có cách tân thế nào thì thơ vẫn phải là cảm xúc chân thành của người viết. Nó phải là câu chuyện có thật, cảm xúc có thật bắt nguồn từ cuộc sống này và được thăng hoa qua tâm hồn nghệ sỹ, để rồi diễn tả thông qua ngôn ngữ đặc thù của thơ. Tôi thường tự nhủ rằng càng khắt khe với mình là càng tôn trọng mình, tôn trọng tác phẩm của mình và tôn trọng người đọc.

Một mùa xuân nữa lại đang về. Những hi vọng, khát khao dường như đang dồn nén chật căng trong những nụ mầm đang nhú. Không khí thanh sạch của đất trời khiến lòng người dịu lại. Và tôi cảm thấy hạnh phúc trong khoảnh khắc này, được có đôi dòng tâm sự nhân dịp đầu năm mới.

Tôi vẫn khát khao nghệ thuật dù chỉ còn làm việc được một bên tay

                                    TẠ QUẢNG

Tôi là một họa sĩ trẻ chuyên ngành Đồ họa - Hội Mỹ thuật Việt Nam. Song song với việc sáng tác Đồ họa (đã làm 1 Triển lãm cá nhân về Đồ họa tại Hà Nội năm 2012) tôi còn làm về chất liệu hội họa (sơn dầu) và đã có những thành công nhất định đối với chất liệu này. Cũng như những họa sĩ trẻ khác, tôi cũng có những khó khăn… khó khăn rất nhiều không chỉ về vấn đề tài chính mà còn cả vấn đề về sự sáng tạo trong nghệ thuật…

Năm 2001, tôi đã trải qua một trận ốm rất nặng, những khát khao, hoài bão cống hiến của tuổi trẻ, tưởng chừng đã chấm hết. Nhưng gia đình, bố mẹ của tôi đã ở bên tôi chia sẻ những khó khăn, làm chỗ dựa về tinh thần cho tôi. Những khó khăn đó cũng dần dần qua nhờ vào nghị lực của mỗi thành viên trong gia đình. Nhưng vẫn còn đó một vấn đề trong sáng tác mỹ thuật. Tôi đã từng tự hỏi rất nhiều lần: - Mình phải làm gì? Sau đó, tôi xác định tư tưởng phải làm việc với cường độ về thời gian thậm chí gấp đôi một người bình thường. Và tôi đã thật sự cố gắng để có thể làm được những việc mình yêu thích, cho dù đến tận bây giờ, tôi vẫn chỉ làm việc được với một bên tay trái. Thời gian đầu khi quay lại với mỹ thuật, tôi vẽ những bức tranh khổ nhỏ và đề tài nhẹ nhàng… Tìm tòi… Học những bậc thầy về bố cục và màu sắc… Dần dần khi sức khỏe đã cho phép, khi sự tư duy và vốn sống dày dặn cũng như kỹ thuật xử lý chất liệu vững vàng hơn, tôi đã có thể làm việc với những tác phẩm khổ lớn và mang tư tưởng rõ ràng hơn.

Năm 2015, tôi sẽ làm triển lãm cá nhân đồ họa lần thứ 2 của mình cùng những triển lãm cấp độ nhóm và câu lạc bộ, sau đó sẽ dành thời gian để hoàn thiện những tác phẩm đang dang dở cho Triển lãm mỹ thuật khu vực và Triển lãm mỹ thuật toàn quốc (5 năm một lần). Tôi đặt nhiều hy vọng ở những tác phẩm đó sẽ mang lại cho tôi nghị lực tinh thần lớn lao hơn để làm được nhiều việc có ích hơn nữa.

Tôi đã viếtTrầm tích sông Thao như thế

                                                TRIỆU HỒNG

Từ lâu tôi vẫn ao ước có thời gian để viết về truyền thống chống giặc Pháp xâm lược cứu nước của ông cha ta trên quê hương đất Tổ. Nhưng vì bận việc dạy học, công tác chuyên môn nghiệp vụ nên không có thời gian viết tiểu thuyết lịch sử. Trong thời gian dài tôi chuyên sáng tác thơ, truyện ngắn, nghiên cứu lý luận phê bình, văn học dân gian và viết hàng chục bài về khoa học giáo dục. Tôi đã đạt được thành tích: 2 giải thưởng 5 năm của UBND tỉnh Phú Thọ (2000 - 2005) - (2006 - 2010), 3 giải thưởng của Tỉnh ủy Phú Thọ viết về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giải thưởng của Hội VNDG Việt Nam, giải thưởng viết về nhà trường, về khuyến học, về thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ... Chính công việc đó tạo nên uy tín và làm cơ sở cho tôi tin tưởng viết tiểu thuyết về đề tài lịch sử và chiến tranh cách mạng.

Năm 2010, tôi được nghỉ hưu, chẳng may bị ốm, phải mổ mật tại Bệnh viện Bạch Mai. Khi khỏi bệnh tôi tiếp tục làm việc hợp đồng tại trường và chú ý thu thập tài liệu viết về phong trào Cần Vương đã diễn ra trên vùng Sông Thao - Hưng Hóa (vùng Sơn Tây, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang ngày nay), trọng tâm là các sự kiện, các trận đánh ở thành Hưng Hóa, Thanh Mai, Tiên Động, Nghĩa Lộ, Mộ Xuân, Rừng Già, Sơn Hùng - Thục Luyện. Các nhân vật được phản ánh gồm trụ cột của phong trào: Tiến sỹ Đình nguyên Hoàng Giáp Hiệp thống Đại thần Nguyễn Quang Bích, Hiệp đốc Nguyễn Văn Giáp, Án sát Nguyễn Hội, Lãnh Mai, Đề Kiều, Đốc Ngữ và hàng chục các lãnh binh, đề đốc cùng nhiều nghĩa sỹ, đồng bào đã anh dũng chiến đấu chống Pháp xâm lược, nêu gương sáng về ý chí, đức hy sinh, bài học kinh nghiệm chiến đấu cho đời sau tiếp tục đánh đuổi giặc Pháp giành lại non sông, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, hòa bình, ổn định, phát triển như ngày hôm nay. Tiểu thuyết “Trầm tích sông Thao” đã ra đời.

Tôi là nhà giáo nên viết tác phẩm này nghiêng về tiểu thuyết lịch sử giáo huấn. Tác phẩm đã chỉ ra vấn đề thắng - thua trong chiến tranh, ta thua, người Pháp tạm thời thắng, những sai lầm trong chỉ đạo chiến lược, chiến thuật của ta, nhưng ưu thế của quân Pháp, chỉ ra những bài học kinh nghiệm của ông cha ta, trong phòng thủ, tiến công, trong các lối đánh tập kích, phục kích, vận động chiến... Khi tác phẩm ra đời được nhiều nhà giáo, nhà văn, cựu chiến binh đón đọc đánh giá cao, nếu được đầu tư hơn nữa có thể tiến xa. Người đọc hiểu biết được đầy đủ về cuộc kháng chiến chống Pháp lần thứ nhất, rất tự hào về ông cha ta và quê hương Phú Thọ. Rất mừng, tác phẩm đã được Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ và  Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam đánh giá tốt và trao giải thưởng 2014.

Từ lâu tôi ấp ủ và rất muốn viết thêm tiểu thuyết lịch sử lấy tên là “ Khát vọng sông Thao” phản ánh về phong trào cách mạng thời kỳ hậu Cần Vương, phong trào Quang Phục hội, Việt Nam Quốc dân Đảng thời kỳ những năm 20, 30, thế kỷ XX, thời vận động cách mạng của Đảng Cộng sản Đông Đương trên quê hương Phú Thọ, Yên Bái, Lao Cai từ những năm 1938 - 1939 đến Cách mạng tháng Tám năm 1945. Sau đó tôi dự định viết cuốn tiểu thuyết “ Anh hùng ca sông Thao” về hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp, chống Mỹ diễn ra trên vùng đất lịch sử này. Khi hoàn thành 3 cuốn tiểu thuyết viết về vùng sông Thao, tôi sẽ đặt tên chung là “Anh hùng ca sông Thao” và đặt tên tập 1, 2, 3 theo thời gian, dĩ nhiên là phải sửa chữa các tác phẩm trên để nó theo một chủ đề thống nhất.

Nói thì dễ nhưng làm thì khó. Vì viết tiểu thuyết lịch sử phải trên cái nền của lịch sử mình phải tôn trọng nên phải đi, phải nghiên cứu tường tận, tỷ mỷ, cụ thể. Viết dài có dung lượng lớn không phải chuyện chơi, ví như viết “Trầm tích sông Thao” phải gò mình hai năm trời, đi lại nghiên cứu thực địa, dành thời gian sưu tầm tài liệu, nghĩ suy rất sâu về nhân vật mới viết được 755 trang in. Để thực hiện dự định trên cũng phải mất 4 năm nữa, một núi công việc ngổn ngang phía trước đang chờ người thực thi. Nhưng với tinh thần quyết tâm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị sáng tạo cho được tác phẩm ngang tầm với lịch sử đấu tranh cách mạng thì tôi phải cố gắng hơn lên. Tôi mang trong mình tinh thần người lính “anh bộ đội Cụ Hồ” sẽ hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang như đã làm trọn vẹn các công việc được giao và hứa nhận trong đời.

Đất Tổ Vua Hùng cho tôi một điểm tựa

                             PHÙNG PHƯƠNG QUÝ

Tôi rời quê hương khi đã bước vào tuổi “ngũ tri thiên mệnh”, hoàn toàn không có ý định xây dựng  sự nghiệp mới hay đi “kinh tế mới”, nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Thực sự chỉ là cuộc rong chơi cuối đời, một sự “dịch chuyển” về địa lý nhằm tìm kiếm cảm hứng sáng tác và những trải nghiệm mới. Những ham mê phiêu bạt có cả cái hay và cái dở. Trước hết là tôi phải gồng mình lên để viết, để lo toan cho bản thân và gia đình. Trong những ngày tháng ấy, quê hương đất Tổ bỗng trở thành điểm tựa cho người con xa xứ. Tôi còn nhớ một câu ngạn ngữ: “Có thể đưa một người ra khỏi quê hương, nhưng không thể đưa quê hương ra khỏi trái tim họ”.

Những dịch chuyển khắp các vùng đất phương Nam cho tôi nhiều tác phẩm có ngôn ngữ và chi tiết lạ, nhưng nỗi nhớ quê cũng làm cảm xúc văn học về quê hương sâu sắc hơn. Tôi đã gửi gắm nỗi lòng qua nhiều tác phẩm đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ và nhiều tờ báo khác, như: Tam tự kinh; Trưởng họ đầu đất; Gia phong; Tội ác truyền đời… Khi đứng ở xa, soi chiếu lại mới thấy nhiều đề tài trên quê hương Phú Thọ còn nóng hổi và cần phải viết. Càng đi xa, càng thấy nguồn văn hóa cổ của quê nhà thật phong phú. Nếu được các văn nghệ sĩ chú tâm khơi nguồn sáng tạo sẽ có nhiều kết quả mỹ mãn. Bản thân tôi, những tác phẩm được chú ý, được giải thưởng văn học thường liên quan đến văn hóa cội nguồn đất Tổ và tương lai, tôi còn bám sát đề tài này cho những sáng tác mới.

“Đủng đỉnh như dê nằm đình”, người xưa quan niệm năm Mùi đời sống sẽ dễ chịu, nhàn hạ. Riêng tôi sẽ rất bận rộn với những sáng tác mới trong năm con dê, chủ yếu là hai tập tiểu thuyết, một là “Rừng chó ngáp”, cuốn này sẽ hoàn thành trong đầu năm nay để kịp gửi dự thi cuộc vận động sáng tác văn học của Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải. Cuốn tiểu thuyết “Cơm Bắc, giặc Nam”  viết về đề tài chiến tranh cũng đã khai bút được chương đầu và dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Quan điểm hãy say mê sáng tạo những tác phẩm tốt nhất dâng tặng cho xã hội, đừng quan tâm mình là “nhà nọ, nhà kia”, chính là kim chỉ nam trong sáng tác văn học của tôi.

Đam mê - yếu tố thành công của người nghệ sỹ

                                    ĐINH QUANG TÚ

Bốn năm qua, do niềm đam mê, nỗ lực của bản thân, tự học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, tôi đã sáng tác một số tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại Hội báo xuân, các cuộc Triển lãm ảnh ở tỉnh, Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực và Quốc tế. Năm 2012, tại cuộc thi ảnh nghệ thuật: Con người Phú Thọ với sự nghiệp xây dựng & phát triển quê hương đất nước, tôi đã được Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ tặng giải khuyến khích tác phẩm: Làng nghề. Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XII - 2012 tác phẩm: Hạnh phúc được chọn trưng bày triển lãm. Năm 2013, tại cuộc thi ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng lần thứ nhất tại Yên Bái, tác phẩm: Tương Dục Mỹ đoạt giải Ba. Năm 2014, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XIV - 2014, tại  Lạng Sơn, tác phẩm: Nhịp điệu vàng được chọn trưng bày triển lãm. Đặc biệt, tại 2 cuộc thi ảnh Quốc tế: Garuda - Indonesia tháng 4/2014, tác phẩm: Mâm sôi vàng đã lọt vào tốp 200 ảnh trong tổng số: 74.782 tác phẩm của 15.478 tác giả ở trên 100 nước tham gia và cuộc thi Deepfocussalon tháng 8/2014, tác phẩm: Thắng cố đã được chọn triển lãm.Tuy nhiên, so kết quả đó với nhiều người trong Chi hội Nhiếp ảnh ở tỉnh và Trung ương thì tôi còn kém xa, điều đó đòi hỏi mình cần phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa. 

Với niềm đam mê nghệ thuật, sự nỗ lực học hỏi của bản thân, sự giúp đỡ, cổ vũ của bạn bè, đồng nghiệp và của những NSNA có tên tuổi, bước đầu tôi đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận nêu trên, điều đó đã động viên, khích lệ tôi rất nhiều để tiếp tục sáng tác. Trong những năm tới, tôi sẽ cùng đồng nghiệp bố trí nhiều thời gian đi cơ sở để sáng tác, nghiên cứu lựa chọn các cuộc thi ảnh Quốc tế để tham gia, dự các cuộc hội thảo, lựa chọn ảnh tham dự các cuộc Liên hoan ảnh NT ở tỉnh và khu vực. Rất mong Hội LH VHNT tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí, phương tiện, địa điểm cùng với cơ chế chính sách phù hợp với đặc thù chuyên ngành Nhiếp ảnh, tạo điều kiện để tôi và đồng nghiệp phát huy hết năng lực bản thân đóng góp vào hoạt động VHNT của tỉnh.

Là nghệ sỹ phải biết gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

                                                                                                              NSƯT QUỐC GIỚI

Là người trực tiếp quản lý, biểu diễn ở một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh Phú Thọ, bản thân tôi luôn nhận thức rõ vị trí vai trò của mình trong công tác đó là ở đâu? Làm gì? Và hiệu quả ra sao? Để đáp ứng với nhu cầu chung đồng thời góp tiếng nói của mình vào sự nghiệp văn hóa của tỉnh, sao cho đúng với những giá trị chuẩn mực mà xã hội đang cần kíp. Với nhận thức ấy tôi luôn chủ động chia sẻ, động viên anh em nghệ sỹ của đơn vị phải biết giữ lấy cái lòng bản nghề nghiệp của mình đảm trách, tức là phải giữ gìn cái hồn cốt, bản sắc riêng biệt của mỗi loại hình nghệ thuật truyền thống mà cha ông ta để lại. Phải tiếp thu có chọn lọc sao cho phù hợp giữa truyền thống và hiện đại một cách nhuần nhuyễn, nhằm xây dựng niềm tin cho hôm nay và mãi mãi về sau.

Chính vì lẽ đó trong nhiều năm qua, tôi  đã sáng tác nhiều kịch bản, ca khúc chèo, dân ca, thơ cho các hội thi, biểu diễn nhằm ca ngợi quê hương đất nước, con người Phú Thọ, đồng thời kịch liệt phê phán những biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống góp tiếng nói chung trong công cuộc “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” trên quê hương Phú Thọ.

Trước thềm năm mới 2015 cho phép tôi xin cảm ơn và kính chúc sức khỏe tới khán giả yêu sân khấu, yêu chèo và bạn đọc của Tạp chí Văn nghệ  Đất Tổ đã tạo cho tôi những cơ hội và thành quả trong sự nghiệp quản lý, biểu diễn và sáng tác của mình trong thời gian qua. Hy vọng năm 2015 và những năm tiếp theo tôi sẽ cố gắng hết mình để xây dựng nhiều kịch bản hay, hấp dẫn đáp ứng những mong mỏi của khán giả và bạn đọc.

Với tôi: Âm nhạc là  niềm đam mê       

                        ĐỖ THỊ KHÁNH NHUNG

Tôi là giáo viên giảng dạy  âm nhạc tại Trường Đại học Hùng Vương. Âm nhạc đã như một phần máu thịt của tôi. Vì vậy, ngoài giảng dạy tôi đã tham gia sáng tác nhạc. Bởi lẽ cảm xúc âm nhạc trong tôi như một cơn gió ùa đến bất chợt nhưng thật mãnh liệt. Tôi vốn quê miền Trung du, sinh ra và lớn lên với rừng cọ đồi chè, biển đảo đến với tôi chỉ qua những trang sách vở từ thuở ấu thơ, rất may cho tôi có một thời gian sống và học tập nơi miền biển, mảnh đất đầy sóng, đầy gió… nơi đó đọng lại trong tôi những kỉ niệm êm đềm, vừa dịu ngọt, vừa mặn nồng chất biển.

Sau này khi trở về trường, trong những giấc mơ tôi luôn thấy tiếng sóng biển nhẹ nhàng, du dương, lúc trầm lúc bổng, lúc sục sôi cuồn cuộn dâng trào, đó chính là những nốt nhạc theo suốt đời tôi trong những tháng năm này. Tình cờ một buổi chiều tháng 5/2014 tôi đọc được bài thơ “Tiếng biển”của người lính Trường Sa, mượn tiếng lòng của biển cả quê hương để gửi tới đất liền và người vợ hiền nơi miền quê yêu dấu, không phải là tôi mà chính là những người lính đã thổi hồn âm nhạc vào Tiếng biển, tôi chỉ là người sắp xếp lại thêm chút gia vị cho mặn nồng, bài hát “Tiếng biển quê hương” ra đời trong hoàn cảnh ấy, chỉ đơn giản vậy thôi. Một sáng tác tiếp theo ngay sau thời điểm ấy đó là cuối tháng 7/2014, mong muốn gửi tới các anh một tình yêu nồng cháy qua những giai điệu mượt mà của bài hát “Tình em Trường Sa” phỏng thơ Ngô Thái, với lời nhắn gửi yên tâm nhé hỡi các anh, dù trùng dương xa cách, tình yêu luôn bên anh.

Thật may mắn cho tôi, khi những tác phẩm đó ra đời, ngay lập tức đã có vị trí trong lòng người yêu nhạc. Qua các hội thi, các tác phẩm đã được tặng giải thưởng như: Đợt tháng 4/2014 đạt giải B Liên hoan âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho tác phẩm “Lời mẹ”; trong tháng 6 với tác phẩm “Tiếng biển quê hương” phỏng thơ: Lính biển Việt Nam… được Đài TNVN dàn dựng, thu thanh, giới thiệu trên sóng, đồng thời bài hát này cũng được in trong Tạp chí Âm nhạc Việt Nam và tập ca khúc chọn lọc “Dậy sóng biển Đông” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam tháng  6/2014 và đến tháng 11 “Tình em Trường Sa” đã đạt giải B (không có giải A cuộc thi sáng tác thơ - nhạc về chủ đề biển đảo do Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông tổ chức)… đó là nguồn động viên khích lệ cổ vũ tôi trong cuộc sống, trong công việc và đặc biệt là trong sáng tác. Là hội viên trẻ của Hội NSVN tôi rất vui và tự hào đã hoàn thành trách nhiệm của một hội viên, của một công dân, của một nghệ sĩ đối với những vấn đề nóng bỏng của đất nước.

 


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.