NỘI DUNG CHI TIẾT
TÁC GIẢ NHIẾP ẢNH NGỌC KỲ - MỘT PHONG CÁCH SỐNG
12/4/2017

 

                                                                                            Kim Ngọc Đại

 

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi tôi mới làm quen với làng Văn nghệ tỉnh nhà (tỉnh Vĩnh Phú), thì nghệ sỹ nhiếp ảnh Ngọc Kỳ đã là “một tên tuổi - một gương mặt thân quen nổi trội”. Ông là một trong số ít tay máy cự phách của chuyên ngành nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật; là một “tay anh chị” có gu ăn chơi đẳng cấp. Một nghệ sỹ đạt được phong cách sống - phong cách Ngọc Kỳ. Thời “xã hội tỉnh lẻ” còn khó khăn thiếu thốn đủ bề ấy, Ngọc Kỳ đã vượt lên là người sành chơi: đồ lề máy ảnh rủng rỉnh loại đắt tiền, quần áo luôn bảnh bao phẳng nếp, giày - kính - mũ luôn model... Nhiều đàn em bọn tôi ngước nhìn ông mà thán phục, mà cầu thân. Một vài người “trong bọn đàn em” đã cố học theo. Và đôi người cũng theo ông được một chút ở “mảng miếng” tách trà - ly café, hoặc ở bộ phận giày - kính - mũ... Nhớ lại “một thời vang bóng” ấy, tôi cứ thấy vui vui mà ngậm ngùi, mà thẹn cho tháng ngày học đòi học mót... không cơ bản lắm.

Nghệ sỹ Ngọc Kỳ sinh ra, lớn lên và trưởng thành ngay trên miền đất thượng du Phú Thọ thân yêu của mình. Ông xuất thân là cán bộ Tuyên truyền - Quảng cáo Du lịch và Thương mại (thuộc Công ty Du lịch và Thương mại tỉnh Vĩnh Phú). Trước khi về nghỉ hưu non, ông đã có nhiều năm làm phụ trách bộ phận chuyên môn đó. Ấy thế mà mấy chục năm biết ông, tôi thấy ảnh đẹp Ngọc Kỳ lại trội lên ở lĩnh vực ảnh chân dung, ảnh tuyên truyền - quảng bá - phục vụ các công tác chính trị - văn hóa - xã hội của tỉnh, chứ chả thấy nổi lên nhiệm vụ quảng cáo du lịch thương mại đâu. Phần lớn đời nghệ sỹ cầm máy của Ngọc Kỳ - theo tôi, có lẽ ông chỉ “sáng danh” sau lão nghệ sỹ nhiếp ảnh Phan Đinh mà thôi. Tất nhiên đó là về tư cách và sứ mệnh “nhà chép sử qua ảnh” của tỉnh nhà. Những đóng góp trong sáng tác ảnh nghệ thuật, trong hoạt động văn hóa - văn học nghệ thuật của ông qua nhiều năm, đã được Ủy ban toàn quốc LH các Hội VHNT Việt Nam, được UBND tỉnh Phú Thọ, được dư luận đồng nghiệp - xã hội ghi nhận.

Tôi biết, nghệ sỹ Ngọc Kỳ luôn là tay máy chính, chụp ảnh thông tấn cho 9 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh nhà. Cũng chừng ấy thời gian, ông luôn là “nhiếp ảnh gia chuyên trách” bấm máy cho các đoàn lãnh đạo cao cấp của Đảng - Nhà nước, hoặc các Nguyên thủ Quốc gia mỗi khi về dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng. Điều đặc biệt, ông 4 lần là một trong số ít nghệ sỹ - nhà báo được tác nghiệp theo đoàn (của 4 lần) Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phú trước kia, Phú Thọ sau này.

Những năm gần đây, tuy đã sang tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng phong cách sống Ngọc Kỳ, phong cách nghệ thuật ảnh Ngọc Kỳ vẫn được nhiều đồng nghiệp, nhiều người am hiểu văn hóa - văn học nghệ thuật ghi nhận. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Ngọc Kỳ hôm nay vẫn tiếp tục thăng hoa tài hoa nhà nghề sáng tạo nghệ thuật ảnh. Đôi lần rảnh việc trà đá, Ngọc Kỳ tâm sự với tôi rằng: trong sáng tạo ảnh nghệ thuật, căn cốt là việc tư duy vấn đề cần đạt được của bức ảnh, tiếp đó là chuyên chú vào tay máy, vào khuôn hình, còn đề tài, còn tình huống chụp chỉ là phụ thôi. Tôi tán đồng và thầm hiểu về ông rằng: làm nên tư cách, lập nên nhân cách, hợp thành phong cách người nghệ sỹ - chính là ở chỗ này đây. Tôi thầm kính trọng và cảm ơn ông, dù ông không trực tiếp “làm nghề chữ nghĩa”, nhưng “chút tài mọn văn bút” trong tôi đã học được từ ông ít nhiều. Tôi cũng thầm cảm ơn ông vì điều này nữa: Phú Thọ - thị xã miền thượng du, “thị xã bên sông - chiếc cúc áo lung liêng...” luôn day dứt, xao động hồn tôi mỗi khi được trở về nơi ấy... nơi mang nhiều kỷ niệm bạn bè mà tôi hằng yêu quý.

Còn nhớ mươi mười lăm năm trước, một lần ngẫu hứng đầu xuân, “cả một bọn đàn em lâu la” Việt Trì, Lâm Thao kéo lên nhà Ngọc Kỳ để “ăn rượu, ăn ảnh”. Có các họa sỹ Đỗ Dũng, Quang Thái, Nguyễn Lưu, Nguyễn Lợi, Huy Tuyển, nhà sử học Nguyễn Anh Tuấn, nhà văn Thiện Kế và tôi. Ra về, cả bọn hỷ hả, ai cũng có ảnh chung, ảnh riêng... nhất Bác Kỳ. “Vó câu qua cửa”, thoáng chốc bọn ấy đã người đi kẻ ở, người khỏe người yếu, người ra Bắc - vô Nam... biết bao giờ lại gặp. Từ kỷ niệm nhớ kỷ niệm. Tôi lại lan man nhớ các lão nghệ sỹ Vân Trang, Võ Huy Cát và nhiều người khác. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vân Trang luôn mạnh ở thể tài ảnh phong tục - lễ hội. Sinh thời, cưỡi trên chiếc xe máy cà tàng màu đỏ, thỉnh thoảng ông lại tạt vào nhà tôi, hồ hởi miệng nói - tay khua, âm giọng nhịu nhịu: “ảnh đẹp lắm, đẹp lắm, có cả ông trong này này”... Nghệ sỹ Võ Huy Cát là một trường hợp đặc biệt, ông nguyên là thầy giáo dạy văn cấp 3 phổ thông, giỏi giang và từng trải. Thế mà vào tầm trung tuổi ông đã xin nghỉ hưu sớm, “lăn xả” vào đồ nghề làm ảnh - “nghề gia truyền” của bố đẻ - Cụ Võ Huy Dư. Nhưng Võ Huy Cát lại chụp ảnh và làm ảnh theo hướng bay bổng hơn cha - làm nhiếp ảnh gia nghệ thuật. Và ông đã gặt hái nhiều thành công ở mảng đề tài “Ảnh phong cảnh - con người và cuộc sống”. “Những năm tháng tươi đẹp” - thời tỉnh Vĩnh Phú ấy, nhiều lần Võ Huy Cát phi xe vù đến nhà tôi “bắt cóc” tôi phải đi cùng ông ngay, đến “hiện trường” xem ông tác nghiệp thế nào để... góp ý cho ông.

Lại nhớ về những khoảnh khắc mà tôi và Ngọc Kỳ cùng có với nhau, là tôi nhớ về những kỷ niệm nội tâm - chí tình anh em. Có một lần, ngay trước Đại hội Văn nghệ tỉnh (ở Trung tâm Hội nghị tỉnh), nghệ sỹ Ngọc Kỳ đã mời Trưởng ban Tuyên giáo Nguyễn Văn Xuất, tôi và một vài anh em khác... đi chụp ảnh. Tôi vốn không ưa “sáng tác trên truyền hình và ngoại giao qua ảnh”, nhưng ở tình huống đó thì... chỉ biết tuân theo. Càng về sau này, cả qua những cuộc điện thoại thân tình nữa, tôi càng thêm hiểu về tấm lòng bè bạn, tâm tình yêu người - yêu nghề mà các anh phụng sự. Mỗi lần ngắm lại bức ảnh kỷ niệm đứng chụp cùng anh Xuất - người đã có một thời lãnh đạo giới văn học nghệ thuật tỉnh nhà - tôi thấy thú vị và thân quý các anh nhiều hơn.

Bây giờ, lực lượng nhiếp ảnh nghệ thuật của tỉnh đã đông đảo tiếp lên nhiều, trong đó có cả nghệ sỹ nhiếp ảnh trẻ đầy tài năng Phương Thanh - con gái rượu của Ngọc Kỳ. Những tay máy mới xuất hiện trẻ trung, phóng túng, trầm tĩnh... góp phần làm nên chiều sâu nền tảng và biên độ rộng của diện mạo chuyên ngành nhiếp ảnh nghệ thuật Phú Thọ. Tuy thế, tôi thân quý và ấm lòng hơn mỗi khi được gặp hay hồi nhớ về kỷ niệm con người và tác phẩm Ngọc Kỳ, cũng như những người của một thời mà tôi từng biết.

                                              K.N.Đ


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.