NỘI DUNG CHI TIẾT
Cần lắm những tài năng văn học như thế
10/8/2018


                                                                                          Nguyễn Thị Hồng Chính

 

Trong mấy chục năm qua, công tác chăm lo phát hiện, bồi dưỡng và phát huy các tài năng văn học nghệ thuật cũng như đào tạo, bồi dưỡng các năng khiếu văn học nghệ thuật đã được Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ triển khai hiệu quả. Hàng năm, Hội đều tổ chức hoạt động này và đã phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo được nhiều năng khiếu văn học trong nhà trường. Đặc biệt là từ khi có Chương trình hành động số 27 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới” thì việc phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu văn học nghệ thuật luôn được tỉnh quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho Hội LH VHNT thực hiện nội dung này. Nhiều tài năng văn học nghệ thuật từ những lớp năng khiếu do Hội tổ chức đã trở thành những nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, những cây viết có tiếng và hiện đang công tác cũng như giữ những trọng trách quan trọng trong các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Năm 2018, được sự đồng ý của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh và sự phối hợp của Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Việt Trì, Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ đã tổ chức thành công Trại sáng tác và bồi dưỡng văn học cho học sinh năng khiếu trên địa bàn thành phố Việt Trì. Lúc đầu dự kiến lớp chỉ triệu tập chừng 25 - 30 em học sinh tại một số trường THCS trên địa bàn thành phố Việt Trì nhưng khi thực hiện thì số lượng lại ngoài dự kiến. Phòng Giáo dục - Đào tạo Việt Trì đã ban hành văn bản gửi 4 trường THCS Văn Lang, Lý Tự Trọng, Gia Cẩm, Tân Dân thì đã có hơn 49 em học sinh tình nguyện được tham gia. Điều này thật ý nghĩa bởi lẽ trong giai đoạn hiện nay, vẫn còn rất rất nhiều học sinh thích văn, đam mê văn học nghệ thuật như thế này thì thật là quý giá. Ban Tổ chức đã quyết định lựa chọn 50 em học sinh để chiêu sinh. Tại lớp, các em đã được các nhà văn, nhà thơ Việt Nam như: Lê Minh Khuê kể về những miền đất mình đã đi, đã đến và đặc biệt là hồi tưởng lại việc viết truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi trong Chương trình giáo khoa lớp 9; nhà thơ Vũ Quần Phương chia sẻ thú vị về cái dính trong tác phẩm văn học; nhà thơ Ngô Thế Oanh kể về những đau đớn có khi trả giá bằng máu và nước mắt của nhà văn, nhà thơ để sáng tạo nên những tác phẩm mang tầm thời đại; nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn nói về phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số Phú Thọ khi ông đưa vào tác phẩm của mình. Còn nhà thơ Kim Dũng lại đi sâu vào việc hướng dẫn các em hiểu thế nào là thơ và làm thế nào để phân biệt giữa thơ với ca dao hò vè... Bên cạnh đó, các em đã được trao đổi với các nhà văn, nhà thơ về tác phẩm của mình cũng như những thắc mắc để làm sao hiểu cặn kẽ một tác phẩm văn học nghệ thuật... Lớp học rất sôi nổi, điều đó làm nên một phần cho sự thành công của lớp học, bởi lẽ ngoài việc nâng cao kiến thức về văn học, nghệ thuật cho các em thì việc tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc gần hơn nữa với môi trường văn học nghệ thuật, được tiếp xúc với các nhà văn, được cập nhật các thông tin hữu ích về văn học trong, ngoài nước là rất bổ ích. Đồng thời, qua đó, sẽ góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc học văn trong nhà trường, phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo học sinh có năng khiếu về văn học để tạo nguồn cho đội ngũ văn nghệ sỹ của tỉnh Phú Thọ.

Mặc dù đây là lớp bồi dưỡng quy mô không lớn, thời gian không dài nhưng đã giúp cho các em được cảm nhận, hiểu rõ hơn trong việc sáng tạo tác phẩm. Trong thời gian một tháng thôi nhưng các em đã sáng tác được khối lượng tác phẩm không ít. Vẫn biết rằng, chất lượng tác phẩm là trên hết nhưng gần 39 tác phẩm được hoàn thành quả là điều ngoài mong đợi của Ban tổ chức. Có em sáng tác từ 2 - 3 tác phẩm, một số em không tham gia trại sáng tác bồi dưỡng nhưng biết có hoạt động này đã gửi đến BTC những tác phẩm tốt. Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba, 05 giải khuyến khích để động viên các em.

Các tác phẩm của các em có thể là đầu tay, có thể là những cảm nhận với những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Các em đã biết cảm nhận, đã biết điều khiển con chữ theo ý mình để chuyển tải những thông điệp đôi khi chỉ là một cảm xúc, hay một niềm xúc động. Tác phẩm của các em đề cập tới nhiều chủ đề khác nhau như: tình yêu quê hương đất nước, gia đình, bè bạn, tới tình người, tới những niềm đam mê cháy bỏng, tới những gì thật gần gụi, thân thương như ông, bà, cha mẹ. Những em có các tác phẩm tốt, được Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá cao như: em Lê Khánh Ly - Trường THCS Lý Tự Trọng, em Lê Khánh Linh, Đặng Minh Anh - Trường THCS Gia Cẩm, em Dư Huyền Mai, Đặng Cẩm Hà - Trường THCS Văn Lang... Các em viết mỗi người một cách, tuy còn có những vụng về trong câu chữ, trong xử lý ý, tứ, cốt truyện, song văn của các em rất sáng, các em có cái nhìn cuộc sống trong sáng, thánh thiện, hồn nhiên của con trẻ, không bi lụy rất phù hợp với lứa tuổi học trò cho nên văn chương của các em cảm động, không sáo rỗng. Các em viết mà chỉ cần biết điều mình cần viết, cái mình cần biết, cần chia sẻ, giãi bày cho nên tự thân điều đó đã làm cho văn chương các em cảm động, thuyết phục người đọc.

Ví dụ truyện ngắn: Thấy nắng ở trong lòng của em Lê Khánh Ly - Lớp 7C, Trường THCS Lý Tự Trọng là truyện hay. Hay ngay ở cách đặt tên truyện. Truyện của em trong sáng, hướng tới người đọc những điều tốt đẹp nhất. Hai anh em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, đói khát, bẩn thỉu, gầy guộc đi trong đêm đen giá rét mà vẫn thấy mình còn được hạnh phúc vì còn có nhau thì thật là đáng trân trọng. Truyện của em đã chạm tới trái tim của người đọc bằng cách dẫn truyện, những tình tiết tưởng như vô lý mà lại rất có lý. Truyện viết khá sâu sắc với triết lý: ... sẽ đi về đâu trong đêm tối lạnh giá ấy... không biết.... nhưng hai anh em vẫn đi với một tâm niệm là đi mãi, đi mãi rồi cũng đến ngày mai tươi sáng, đi đến lúc anh thấy lòng mình ấm lên như có nắng ở trong lòng.

Ở truyện ngắn Chuyến tàu đêm của em Dư Huyền Mai - lớp 9C - Trường THCS Văn Lang khá chững chạc với lời văn được chau chuốt, lựa chọn được cách diễn đạt logic, bố cục khéo, kết mới. Câu chuyện là một bài học rút ra là con người cần mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống dù hoàn cảnh có tệ đến thế nào đi chăng nữa. Nhân vật là cô gái mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối tên Hoài An. Cô muốn sống với khát khao hoài bão cháy bỏng của mình mà bị gia đình ngăn cấm. Cô đã bỏ nhà ra đi, lên tàu để thi vào Học viện Âm nhạc. Trên chuyến tàu ấy cô gặp một người đàn ông cũng có ước mơ như thế nhưng vì hoàn cảnh không dám bước qua để đến với ước mơ của mình. Hai người đã tìm được sự đồng điệu trong tâm hồn là người đàn ông ấy sẽ giúp cô gái ấy thể hiện được ca khúc cô đã sáng tác nhưng cũng là để giúp cô và giúp chính ông thực hiện được hoài bão của mình để sống đẹp, có ích đối với cuộc đời mình.

Còn em Đặng Cẩm Hà - Lớp 9G, Trường THCS Văn Lang với chùm truyện ngắn: Một nămTrắng rất xúc động. Truyện ngắn Một năm viết rất khéo léo, thuyết phục, không khiên cưỡng, bằng cái nhìn tinh tế, bằng cách dựng hình tượng nhân vật người ông lẩn thẩn nhớ nhớ, quên quên nhìn hoa hồng cũng tưởng đó là người vợ đã mất của mình đã nói lên được tình người cao cả. Bà mất, ông bần thần thương nhớ. Các cháu thương ông muốn làm mọi việc để ông nguôi ngoai nhưng ông luôn nhớ bà và thường ngồi trò truyện với cây hoa hồng bà trồng về tất cả kỷ niệm xưa và về những trò mà lũ cháu dối ông để mong ông bớt buồn. Trước khi mất ông còn nói: “Bà chờ tôi có lâu không”. Còn ở  truyện ngắn Trắng của em nói về cái chết mà không hề có một câu chết. Truyện rất xúc động và có sự ngây thơ của con trẻ khi nói về cái chết trong sự hờn dỗi dễ thương “Mắt tôi nhắm dần vào, hình ảnh bố mẹ và các vị bác sỹ mờ dần, mờ dần, tít tít, tít... lần này tôi không mở mắt ra nữa đâu, kệ nó. À, nhưng tôi quên chưa nói với mẹ là tối nay tôi muốn ăn cháo gà”...

Ở truyện ngắn “Người ăn xin và chú chó trung thành” của em Đặng Minh Anh - Lớp 7E, Trường THCS Gia Cẩm lại viết về sự báo động của tình người. Đặng Minh Anh đã lấy hình ảnh so sánh của con chó với người chủ ăn mày khó khăn của mình. Dù chủ thương muốn tìm cho nó người chủ giàu có hơn nhưng nó vẫn tìm cách về với người chủ cũ. Tình cảnh ấy làm rung động trái tim người đọc xiết bao.

Còn ở Hoa nắng của em Đặng Thị Thanh Hiền - Lớp 7A, Trường THCS Văn Lang lại có cái nhìn cuộc sống hồn nhiên, em dùng phương pháp nhân cách hóa qua cách nhìn đàn chim, đàn gà chăm con để so sánh sự tần tảo hôm sớm của mẹ và đã có sự chuyển biến trong tâm trạng, tâm hồn người con.

Bài thơ Ngoại em của em Lê Khánh Linh - Lớp 7C, Trường THCS Gia Cẩm kể về ngoại em bị ốm rồi nằm đó, không ai chia sẻ, bác thì bận, chị Bống thì nhỏ vì thế ngoại cứ gọi tên cháu cho đỡ nhớ. Cháu nhỏ chẳng biết làm gì mặc dù rất thương ngoại nên thỉnh thoảng gọi ông, bà cho ngoại đỡ buồn... Bài thơ rất xúc động và cũng khiến cho người lớn phải giật mình khi bị vòng quay của cơm áo gạo tiền mà vẫn chưa dành thời gian cho người thân của mình.

Ngoài ra còn có rất nhiều tác phẩm tốt nữa của các em nhưng do dung lượng bài viết mà không kể hết ra được. Nhưng tất cả những điều các em viết ra đều có giá trị đối với chính các em và cả người đọc nữa. Đó là những điều mà qua tác phẩm các em đã thể hiện được. Hy vọng rằng, các em hãy tiếp tục phát huy để sáng tạo nên những tác phẩm hay hơn nữa nhằm làm trong sáng tâm hồn mình và đặc biệt biết đâu trong tương lai các em sẽ trở thành những cây viết, những nhà văn, nhà thơ có tiếng trong văn đàn.

Các tác phẩm chất lượng của các em đã được in trên Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ nhiều số và được tuyển chọn để in một tập sách nhỏ ghi dấu kỷ niệm đẹp khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

                          N.T.H.C


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.