NỘI DUNG CHI TIẾT
Ghi ở xứ Hàn
11/5/2018


                                                             Bút ký Thăng Long

 

Đầu tháng 7, chúng tôi vinh dự được đại diện cho các nghệ sỹ tỉnh Phú Thọ dự Triển lãm Nghệ thuật Hàn Quốc Quốc tế mở rộng lần thứ 25 theo lời mời của Chủ tịch Hiệp hội giao lưu nghệ thuật Hàn Quốc quốc tế Kim Jung Taek. Cùng đi có nghệ sỹ sân khấu Hoàng Tự Dung, họa sỹ Tạ Quảng... Đón chúng tôi tại nhà ga sân bay quốc tế Incheon có Chánh văn phòng Hiệp hội Kim Pion và nữ nghệ sỹ Kim Sun Hee. Tình cảm nồng ấm của các bạn ngay những giây phút ban đầu khiến chúng tôi có cảm giác như người đi xa về nhà.  Suốt quãng đường từ sân bay về bà Kim Sun Hee vừa tập trung lái xe, song vẫn luôn miệng hỏi tên và sức khỏe từng người trong đoàn và giới thiệu những điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Hàn Quốc. Câu chuyện giữa tôi với bà Kim Sun Hee không được liền mạch bởi vốn ngôn ngữ bằng tiếng Anh của cả tôi và bà đều hạn chế. Có những điều tôi và bà phải trao đổi nhiều lần song vẫn chưa hiểu ý của nhau. Những khi như vậy tôi phải dùng cả tay ra hiệu và chúng tôi cười với nhau một cách vui vẻ. 

Triển lãm Nghệ thuật Hàn Quốc quốc tế là hoạt động thường niên của Hiệp hội giao lưu nghệ thuật quốc tế Hàn Quốc, nhằm kết nối các nghệ sỹ quốc tế vì một thế giới hòa bình và phát triển, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về văn hóa. Đây là sự hiện thực hóa chủ trương lớn của Hàn Quốc để vừa tạo ra và tăng cường phổ biến văn hóa, đặc biệt là ở các nước châu Á, khi nhận thức rõ vai trò của Văn hóa đối với phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Qua các hoạt động triển lãm nghệ thuật và giao lưu quốc tế, đất nước, con người và văn hóa Hàn Quốc đã được tăng cường quảng bá, tạo được ấn tượng tốt đẹp với những người yêu nghệ thuật và du khách các nước trên thế giới. Hàn Quốc - đất nước tươi đẹp và giàu mạnh đã là điểm đến, dòng chảy thu hút khách du lịch, trong đó nguồn khách từ Việt Nam là không nhỏ. Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực Văn học nghệ thuật chúng tôi thì đây là cơ hội tốt để được tiếp xúc, giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các văn nghệ sỹ (VNS) các quốc gia, nhất là của Hiệp hội giao lưu nghệ thuật Hàn Quốc quốc tế.

Trước ngày đoàn lên đường, họa sỹ Đỗ Ngọc Dũng - Giám đốc Sở Ngoại vụ, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh có cho biết về tình hình quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, trong đó có quan hệ giữa VNS của hai nước.

 Năm 2017 vừa qua, Việt Nam và Hàn Quốc  đã kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động văn hóa thiết thực. Theo đánh giá, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Riêng với VNS Phú Thọ và Hàn Quốc đã có 2 lần gặp gỡ giao lưu qua hoạt động triển lãm Nghệ thuật. Một lần tại Việt Nam trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013 và một lần tại Seoul Hàn Quốc năm 2014. Các VNS Phú Thọ trong chuyến đi dự triển lãm Nghệ thuật tại Seoul năm 2014 vẫn còn dư âm hết sức ấn tượng. Ai cũng cảm nhận được những tình cảm đặc biệt mà các bạn Hàn Quốc đã dành cho đoàn... 

Từ sân bay Quốc tế Incheon về thủ đô Seoul chặng đường khoảng hơn 50 cây số đi trên đường cao tốc mỗi chiều 4 làn xe, tốc độ tối đa 90km/h. Dù không có xe nào dành đường vượt ẩu, song trên các làn đường cao tốc ngàn ngạt xe nên việc di chuyển tương đối khó khăn. Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân là ấn tượng ban đầu của tôi khi đặt chân tới đất nước này...

Tại trung tâm Triển lãm nghệ thuật quốc tế, ngôi nhà chung của các văn nghệ sỹ Hàn Quốc. Đó là một tòa nhà hết sức bề thế có các khu vực làm việc của các nghệ sỹ, phòng căng tin đủ rộng để các nghệ sỹ trao đổi trò chuyện... Phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật chừng 200m2 tại lầu 1 có tiền sảnh rộng rãi... đây là nơi đã diễn ra nhiều cuộc triển lãm nghệ thuật quốc tế.

Tại các gian trưng bày tác phẩm, việc bài trí thực sự chuyên nghiệp. Nghệ sỹ mỗi nước mang đến triển lãm các tác phẩm giầu sức sáng tạo, biểu đạt tình yêu quê hương đất nước, bản sắc văn hóa, phong cách nghệ thuật đa dạng. Tranh của họa sỹ Đỗ Ngọc Dũng và Tạ Quảng với kích cỡ lớn hơn nhiều so với họa sỹ các nước, được dành một vị trí khá thuận lợi.

Trong câu chuyện cởi mở khi cùng nhau thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật, tôi cho các bạn Hàn Quốc và các nước biết về hoạt động VHNT được tổ chức tại Việt Nam và tỉnh Phú Thọ. Hàng năm trên đất nước Việt Nam tổ chức nhiều các hoạt động văn học nghệ thuật tưng bừng phục vụ quảng đại nhân dân, khách thập phương và giao lưu quốc tế. Riêng ở Phú Thọ - đất cội nguồn phát tích của dân tộc Việt Nam, nơi lưu giữ 2 Di sản văn hóa phi vật thể thế giới được UNESCO công nhận là: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ” trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm, hoạt động Văn hóa nghệ thuật diễn ra hết sức tưng bừng, thu hút sự quan tâm của hàng triệu lượt người. Những ngày đó các hoạt động VHNT thực sự cũng là những ngày hội của giới văn nghệ sỹ. Bởi đó là những ngày mà giới văn nghệ sỹ được gặp mặt, giao lưu, bày tỏ tình cảm và trao đổi chuyên môn với mục đích thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau hướng tới cái đẹp và những giá trị nhân văn cao cả.

Ngài Chủ tịch Hiệp hội giao lưu nghệ thuật Hàn Quốc quốc tế Kim Jung Taek đưa chúng tôi  tới thăm Bảo tàng Mỹ thuật Yong San Crafts Múeum nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị. Tại đây, các nghệ sỹ tài năng mặc dù tuổi đã cao vẫn được trưng dụng sáng tạo các mẫu mã để sản xuất hàng loạt. Biết chúng tôi là những đồng nghiệp đến từ Việt Nam, nên dẫu đang miệt mài với công việc song ai cũng nhiệt tình giải đáp các câu hỏi của chúng tôi và giới thiệu với chúng tôi những tác phẩm mới của mình. Tại các quầy giới thiệu sản phẩm thu hút đông VNS và người yêu nghệ thuật ra vào.  Phía bên ngoài, dọc hè đường là khu bán và giới thiệu các sản phẩm mỹ thuật do chính các nghệ sỹ sáng tạo ra. Nói về bảo tồn chấn hưng nền hội họa dân tộc ngài Kim Jung Taek cho biết: Dấu mốc quan trọng trong hội họa hiện đại của Hàn Quốc là từ năm 1984, các họa sĩ đã hưởng ứng phong trào “Chúng ta phải tìm lại cái của chúng ta”, phong trào này là sự cổ vũ các họa sĩ dù theo phong cách nào cũng không được quên truyền thống của dân tộc. Cũng vì vậy triển lãm mĩ thuật quốc tế có sự tham gia của các họa sỹ các nước ngày càng được quan tâm hơn. Công chúng được thưởng thức đa dạng hơn các nền hội họa thế giới còn các nghệ sĩ được tiếp cận với những ý kiến, quan điểm của người xem để tự hoàn thiện tác phẩm của mình. Làm cho tác phẩm càng gắn bó hơn với thực tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giúp các nghệ sỹ có nguồn thu từ việc bán tác phẩm. Nhìn người mua bán tác phẩm nghệ thuật khá nhộn nhịp, có thể thấy các nghệ sỹ Hàn Quốc thực sự sống bằng nghề và người dân Hàn Quốc rất yêu mến nghệ thuật.

Những cảm nhận sau khi xem Triển lãm nghệ thuật và các tác phẩm hội họa trưng bày tại Bảo tàng cho thấy rõ bức tranh toàn cảnh sự giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa phương Đông và phương Tây, giữa Hàn Quốc với các nước. Chính sự giao lưu này đã tạo ra những ảnh hưởng của nghệ thuật hội họa phương Tây đối với Hàn Quốc. Đúng như lời giáo sư Ahn Duk Choon một nghệ sỹ thuộc phòng thiết kế công nghiệp nhận xét: Sự ảnh hưởng của nghệ thuật hội họa phương Tây đối với Hàn Quốc được biểu hiện ở nhiều khía cạnh trong lĩnh vực hoạt động và sáng tạo nghệ thuật, làm cho nền hội họa của Hàn Quốc được hiện đại hóa.

Có thể thấy ảnh hưởng của trào lưu nghệ thuật phương Tây đã góp phần làm cho mỹ thuật Hàn Quốc bước sang một giai đoạn mới trong quá trình phát triển. Đó là việc phát huy những loại hình, làm mới chất liệu truyền thống, đào tạo đội ngũ sáng tác đông đảo, chuyên nghiệp và tiếp nhận những thành tựu của nghệ thuật phương Tây. Tuy vậy với ý thức dân tộc được đề cao của các nghệ sỹ nên mặc dù chịu ảnh hưởng của hội họa phương Tây song nghệ thuật hội họa của Hàn Quốc vẫn giữ được bản sắc mang những nét riêng độc đáo không hề pha trộn.

Từ điều này và mục sở thị, tại những điểm di tích, các công trình văn hóa ngay tại Thủ đô Seoul để thấy rằng bàn tay của các nghệ sỹ Hàn Quốc đã làm cho những nơi đó trở nên có sức sống, hấp dẫn du khách.

Những năm gần đây, hoạt động nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng ở Việt Nam tuy có những bước tiến vượt bậc. Dấu ấn do các họa sỹ Việt Nam để lại ở các di tích, danh thắng, công trình văn hóa được công chúng ghi nhận. Tuy nhiên nhìn ra các nước, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, rõ ràng  hội họa của Việt Nam còn phải nỗ lực nhiều mới bắt kịp khu vực và thế giới.

Những ngày lưu lại thủ đô Seoul Hàn Quốc ngắn ngủi song tôi cảm nhận nhiều điều thú vị của trung tâm đô thị lớn thứ tư thế giới. Hàn Quốc có diện tích 100.032 km2, dân số 50 triệu người, mật độ dân số vào loại cao so với thế giới. Nền kinh tế dựa vào xuất khẩu, tập trung vào hàng điện tử, ô tô, tàu biển, máy móc, hóa dầu và rô-bốt. Việc khai thác nguồn tiềm năng tự nhiên và xã hội được quan tâm toàn diện là cơ sở cho sự phát triển kinh tế để Hàn Quốc trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á và thứ 15 trên thế giới.

Mục sở thị một số địa danh, điểm du lịch như khu phi quân sự giáp với Bắc Triều Tiên, cung điện Hoàng gia Gyeongbok hay còn gọi là Cung Cảnh Phúc, tháp Seoul Tower biểu tượng của thành phố Seoul trên núi Nam San sẽ thấy rõ hơn cái cách lấy văn hóa làm nền tảng cho phát triển bền vững của Hàn Quốc. 

Tại Khu an ninh chung ở Bàn Môn Điếm nơi trước kia được bảo vệ bằng binh lính và hệ thống mìn dày đặc, được gọi là “Bãi tử thần” hay “vùng đất chết” là nơi duy nhất mà quân đội hai bên có thể đối mặt với nhau hiện tại khá yên bình. Các giàn loa công suất lớn được tháo gỡ, không có sự hiện diện của các lực lượng quân sự của cả hai bên mà chủ yếu là khách đi tham quan du lịch. Khu Hoàng cung Yeongbok nằm ở phía Bắc của Seoul được coi là cung điện của ánh sáng và hạnh phúc tấp nập khách vào ra. Đây là cung điện chính của vua Taejo, vị vua đầu tiên của triều đại Joseon được xây dựng lần đầu vào năm 1394 và năm 1867 được tái thiết. Điểm đến mà tôi thực sự hứng thú khi đến xứ sở kim chi là ngọn tháp Seoul Tower trên núi Nam San, ngay tại trung tâm thủ đô  Seoul.  Tòa tháp được xây dựng từ năm 1969, đầu tư khoảng $2.5 triệu, mở cửa đón khách tham quan năm 1980. Tháp tọa lạc ở độ cao 236,7 m, đỉnh tòa tháp cao 479,7 m so với mực nước biển. Từ trên tháp truyền hình Nam San nhìn ra tứ phía, mới thấy rõ hơn việc quy hoạch đô thị và bảo vệ cảnh quan tự nhiên được đặc biệt quan tâm ra sao. Hệ thống các khu đô thị với những ngôi nhà chọc trời, xen lẫn những rừng cây ôn đới tự nhiên, thảm thực vật khá phong phú tạo nên không gian xanh hết sức thân thiện. Hàn Quốc có khí hậu ôn đới và địa hình chủ yếu là đồi núi. Có thể thấy xây dựng đô thị của thủ đô Seunl được thực hiện đồng bộ và hài hòa trong một quy hoạch dài hạn bảo tồn được sự đa dạng gần gũi với thiên nhiên. Không có chuyện san gạt núi đồi, lấp ao hồ, đầm để xây dựng công trình. Chính điều này làm nên nét độc đáo của đô thị và làm cho mọi người sống gần gũi với thiên nhiên hơn.

Chỉ chưa đầy tuần lễ sống tại trung tâm đô thị lớn thứ tư thế giới và những chuyến đi thực tế, tôi hiểu vì sao có những người đồng nghiệp với mình khi từ Hàn Quốc trở về đã không tiếc lời ca ngợi, coi Seoul Hàn Quốc như một thiên đường.

Song có lẽ điều đọng lại lớn nhất với tôi trong những ngày lưu lại ngắn ngủi ở thủ đô Seoul đó là việc chăm lo cho con người hết sức chu đáo. Ở thủ đô Seoul nếp sống văn minh đô thị, văn hóa giao thông được thực hiện một cách tự giác. Luật pháp không cho phép đứng đâu cũng hút thuốc hay xả rác, khạc nhổ bừa bãi. Nhiều tuyến đường lưu lượng xe dày đặc, không có cảnh sát giao thông trực tiếp điều hành, song vẫn không bị kẹt xe. Với số dân hơn 25,6 triệu bằng hơn nửa dân số cả nước song từ những cái đơn giản trong đời sống, sinh hoạt thường nhật - chuyện vệ sinh công cộng đều hướng tới nhu cầu phục vụ người dân. Đi tới bất cứ xó xỉnh nào ở đây cũng sạch như li như lau, không có mùi xú uế, tuyệt nhiên không có những túi rác vô chủ, những vũng nước đọng bên đường. Tại các công trường đang thi công cũng không có chuyện để vật liệu bừa bãi, bụi cuốn mịt mù. Các khu vực dân cư không có nhiều cửa hàng ăn, quán rượu đã vậy, còn những nơi có nhà hàng ăn uống, chỉ đến giờ mới tấp nập. Song hoạt động diễn ra hết sức trật tự, không có cảnh chen lấn xô đẩy dành chỗ. Văn hóa ứng xử, ẩm thực của người dân xứ Hàn cũng là điều đáng được học tập. Không có tình trạng xô bồ, nói lớn tiếng ở những nơi công cộng. Không có các quán nhậu vỉa hè. Không có người ăn xin, ăn mày. Tại các quán  ăn hầu như không thấy người uống rượu bia tới say xỉn. Việc ăn uống hết sức tự nhiên, ăn uống tới đâu thì gọi tới đó, không có chuyện để thừa mứa gây lãng phí.

Tôi nhớ, trong câu chuyện với giáo sư Ahn Duk Choon và ngài Kim Eun Hwa nói rằng tuy chưa sang Việt Nam song qua truyền thông các ông có chung cảm nhận là đất nước Việt Nam tươi đẹp và rất ấn tượng. Còn ngài Chủ tịch Hiệp hội giao lưu nghệ thuật Hàn Quốc quốc tế Kim Jung Taek thì đã đi gần hết các thành phố lớn của Việt Nam nên đã mục sở thị về con người và đất nước Việt Nam. Ông nhận xét, ngoài sự thân thiện thì Việt Nam có nhiều phong cảnh đẹp, là nguồn tiềm năng cho phát triển du lịch và mảnh đất tốt cho các nghệ sỹ sáng tác. Tuy nhiên việc kiến trúc xây dựng với bảo vệ cảnh quan tự nhiên và ý thức của người dân đối với thực thi pháp luật chưa cao.

Phải chăng đây là yếu tố khiến cho việc khai thác nguồn lực tự nhiên và văn hóa xã hội của chúng ta, tạo nên những điểm nhấn cho phát triển kinh tế để phục vụ con người còn nhiều hạn chế. Tôi ấp ủ một điều làm sao để mỗi người chúng ta thực sự coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, để tạo được sự phát triển bền vững bằng chính tinh hoa văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, một nguồn lực vô giá mà không phải quốc gia nào cũng có.

                                            T. L


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.