NỘI DUNG CHI TIẾT
Khánh Nhung - Thánh thót những giọt đàn
5/2/2019

                                                                              Vũ Kim Liên

           Là một trong ít nhạc sĩ thành công và thành danh trong làng âm nhạc Phú Thọ trong khi tuổi đời còn khá trẻ, Đỗ Thị Nhung (Khánh Nhung) không chỉ đam mê mà còn rất có duyên với hoạt động nghệ thuật giảng dạy và sáng tác âm nhạc. Chị là gương mặt nữ nhạc sĩ duy nhất đến thời điểm hiện tại của Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Phú Thọ. Một gương mặt, nói như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam thì “Em như bông hoa núi”.

          40 tuổi đời, Khánh Nhung đã bước vào độ chín của cảm xúc, độ chín của những trải nghiệm. Sinh ra và lớn lên ở một làng quê thuần nông ven bờ con sông Hồng - xã Hương Nộn huyện Tam Nông - ngay từ thuở nhỏ, Khánh Nhung đã rất yêu thích những làn điệu dân ca truyền thống và luôn có mặt trong các đội văn nghệ của các nhà trường. Không chỉ hát hay, Khánh Nhung còn có khả năng cảm thụ âm nhạc nhạy bén, chị có thể tự đặt lời mới, tự viết lên giai điệu âm nhạc khi còn là cô học trò nhí nhảnh. Niềm say mê âm nhạc lớn dần lên từng ngày, rời ghế nhà trường phổ thông, Khánh Nhung theo học tại trường Cao đẳng sư phạm Nhạc Họa Trung ương rồi trở thành cô giáo giảng dạy âm nhạc của trường THCS Nguyễn Quang Bích – trường Chuyên của huyện Tam Nông. Không an phận, Khánh Nhung tiếp tục học lên Đại học Nhạc viện (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), Cao học rồi làm Nghiên cứu sinh thuộc Viện hàn lâm - Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam với các đề án được đánh giá xuất sắc như Giao hưởng thơ “Giang sơn đất Tổ” - bài khóa của tốt nghiệp chương trình Đại học chuyên ngành Sáng tác âm nhạc, đến Luận văn “Tục thờ Xuân Nương ở xã Hương Nha huyện Tam Nông” của chương trình Cao học. Hiện tại chị đang theo đuổi đề tài của luận án “Hát Xoan Phú Thọ sau vinh danh…” và dự kiến sẽ bảo vệ luận án vào quý 3/2020. Từ trường THCS Nguyễn Quang Bích, Khánh Nhung thi tuyển và trúng tuyển vào làm giảng viên giảng dạy âm nhạc của Khoa Nghệ thuật trường Đại học Hùng Vương. Cùng với đó, chị được giao nhiệm vụ đảm nhiệm bộ môn Sáng tác và Đàn phím điện tử cho sinh viên trong trường cũng như thực hiện nhiệm vụ cùng nhóm nghiên cứu viết đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng và biên soạn tài liệu một số điệu hát Xoan và dân ca Phú Thọ cho giáo viên Âm nhạc trường tiểu học tỉnh Phú Thọ giai đoạn hiện nay” tại Trường Bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Phú Thọ, nay là Trung tâm BDNG&CBQL GD Đại học Hùng Vương. Là người có cá tính sôi nổi, nhưng khi ngồi vào đàn, Nhung như trở thành người khác, chị hoàn toàn nhập tâm vào tác phẩm, đặc biệt là khi sáng tác. Những ngón đàn của chị da diết, thánh thót, trầm bổng đến mức điêu luyện nhưng không kém phần điệu đà, khúc triết. Khánh Nhung tâm sự, để có được tác phẩm âm nhạc đi vào đời sống, bản thân chị luôn phải nỗ lực cố gắng nghiên cứu, tìm tòi chất liệu, cách thức thể hiện và xây dựng phương pháp, phong cách cho riêng mình. Là giảng viên nhưng chị không ngần ngại học hỏi ngay từ các lớp học trò của mình, chị học nét hồn nhiên của tuổi trẻ, sự phóng khoáng, hoạt ngôn và cả những ý tưởng trẻ trung, mới lạ của họ. Điều quan trọng đối với Khánh Nhung là phong cách sáng tạo phải bắt nguồn từ cái gốc của cảm xúc, cảm xúc mà chị nhận chân được giá trị của nó và không ngừng theo đuổi, đó là tư tưởng nhân văn, là trí tuệ ưu việt dựa trên nền tảng truyền thống dân tộc. Theo chị, sáng tạo mà không dựa trên cái gốc đó thì sẽ dễ bị sa vào lối sáng tác trào lưu nhất thời, sáng tác theo kiểu hô khẩu hiệu, khi thời thế thay đổi thì tác phẩm cũng không còn giá trị, công chúng sẽ quay lưng lại đồng nghĩa với việc tác phẩm bị lãng quên, thậm chí sẽ biến mất trong dòng chảy của nghệ thuật. Người làm nghệ thuật không chỉ có cái tâm mà đòi hỏi phải có tầm xứng đáng, bởi thế, Khánh Nhung dù trong cuộc sống đôi lúc rất phóng khoáng nhưng chị không cho phép mình sáng tác theo lối ồn ào, chớp nhoáng ấy; đã sáng tạo là phải dung dị, khép mình vào kỷ luật hướng tới tầm vóc, đó mới chính là giá trị đích thực của nghệ thuật. Nhung có duyên với những sáng tác mang âm hưởng trữ tình, những giai điệu sâu lắng luôn làm chùng lòng người nghe như những ca khúc “Chỉ có anh”, “Lời mẹ”, “Con yêu của mẹ”, “Hoàng hôn trên sân trường”, “Khúc hát tự hào Đại học Hùng Vương”... Tuy nhiên, với những ca khúc viết về biên cương, biển đảo, về người chiến sĩ thì lại là một Khánh Nhung sôi động, bè cao, âm vực rộng, vang và hối thúc. Người nghe như thấy tiếng sóng sục sôi ầm ào những ngày biển động, lại thấy những âm thanh của nước biển lăng xăng, hiền từ liếm vào bờ cát trong những phút bình yên. “Tiếng biển quê hương”, “Tình em Trường Sa”, “Mơ biển” mang những con sóng ấy trình làng, hoặc hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh Lũng Cú trong “Dáng núi biên thùy” được nhiều ca sĩ thể hiện trên các kênh thông tin đại chúng – cho thấy một Khánh Nhung mãnh liệt yêu, mãnh liệt nhớ và vượt lên tất cả là tình yêu Tổ quốc luôn thấm đẫm trong từng nét nhạc hào sảng mà tha thiết đến cháy lòng. Là người con đất Tổ, trong ý thức hệ của mình, Khánh Nhung luôn đề cao truyền thống dân tộc và mong muốn được tri ân mảnh đất nguồn cội. Chính vì lẽ đó mà chị luôn hướng sáng tác của mình về quê hương, Nhung luôn coi trọng việc khai thác chất liệu, khai thác dữ liệu truyền thống, lịch sử để đưa vào trong tác phẩm của mình. Khi làm Luận án Tiến sĩ, Khánh Nhung cũng đặc biệt quan tâm đến hát Xoan – di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, mà Phú Thọ là nơi phát tích, nơi lưu giữ và bảo tồn làn điệu Xoan cho đến muôn sau. Không chỉ dày công nghiên cứu về hát Xoan, chị còn đưa chất liệu Xoan vào lời ca mới, nét nhạc mới. Để có được vốn liếng phong phú về hát Xoan, Nhung đã giành nhiều thời gian đi điền dã ở các làng Xoan cổ, gặp gỡ các nghệ nhân, các Đào, Kép tiền bối và cả lớp Xoan măng non hôm nay để thấy Xoan gần gũi, mộc mạc và thân thương như thế nào với người dân Phú Thọ. Những chuyến đi thực tế ấy đã thôi thúc chị phải trả nghĩa quê hương bằng hành động cụ thể. Lời Xoan xen lẫn những ca từ, âm nhạc hiện đại, hòa quyện mà không phô, không lỡ câu và không làm hỏng tiết tấu, nghe mà như thấy thuở hồng hoang thăm thẳm vọng về. Ai đã từng nghe “Hát Xoan ở Trường Sa” mới thấy hết những đằm thắm chân quê quấn quýt với sóng cồn biển cả, mới thấu cảm được tấm tình của người nghệ sĩ với trách nhiệm gìn giữ và phát triển giá trị văn hóa dân tộc trong thời đại mới.

          Vừa giảng dạy trong nhà trường, Khánh Nhung vừa đi dạy đàn, dạy hát cho các em thanh thiếu niên trong tỉnh. Niềm say mê luyện tập của học trò đã khơi dậy trong chị ý tưởng thành lập Trung tâm Piano Khánh Nhung để được thỏa sức truyền thụ kiến thức, kỹ năng biểu diễn thanh nhạc, biểu diễn nhạc cụ đàn Piano, đàn Organ cho nhiều đối tượng học viên khác nhau từ độ tuổi Mầm non đến giáo viên Tiểu học và các đối tượng làm công tác quản lý ở nhiều ngành nghề khác muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp xã hội. Trung tâm của Nhung đi vào hoạt động từ tháng 6/2018 nhưng đã đào tạo, bồi dưỡng hơn 90 lượt học viên theo học. Không dừng lại ở đó, với tố chất mạnh mẽ, luôn muốn vượt lên chính mình, đầu năm 2019 Khánh Nhung tiếp tục cho ra mắt Công ty TNHH Nghệ thuật Âu Lạc với 8 giáo viên, nhân viên phục vụ. Âu Lạc ra đời là sự tiếp nối lĩnh vực hoạt động nghệ thuật của chị, Trung tâm Piano Khánh Nhung là một thành viên trong Công ty này. Đội ngũ giáo viên ở đây giảng dạy theo ca cho nhiều đối tượng học viên đến từ các huyện, thành, thị trong tỉnh và những vùng phụ cận của tỉnh bạn Vĩnh Phúc. Tiếng đàn, lời ca chỉ dừng lại trước 22 giờ đêm mỗi ngày. Đến với Âu Lạc là đến với những âm thanh tươi sáng của tâm hồn, nó mang lại sự thanh thản, bình yên và khoáng đạt cho con người. Những giai điệu thánh thót ấy chắp cánh cho sự thành công của mỗi người trong từng lĩnh vực lao động, bởi hơn lúc nào hết, chính nghệ thuật đã mang lại giá trị bồi đắp cho thành quả được nhân lên.

Nói về công việc, Khánh Nhung tự nhận mình chỉ là hạt muối thả vào biển cả cho biển xanh thêm những mặn mòi chứ chị không nghĩ mình là con sóng nhỏ nơi đại dương mênh mông ấy./.

 

                                                                                      VKL

 

 

 

 

 

         


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nghĩ về 5 lời thề
Bí thư Đoàn năng động
Tuổi trẻ huyện Lâm Thao học tập và làm theo lời Bác
HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.