NỘI DUNG CHI TIẾT
Nhìn lại 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
7/5/2019

 

                                                                                  VI Ki Li

 

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tỉnh Phú Thọ, sau 10 năm triển khai (2009 - 2019), CVĐ đã tạo được những hiệu quả nhất định trên cả 3 bình diện: Người tiêu dùng, các nhà sản xuất và đơn vị lưu thông hàng hóa. Thành công của CVĐ thể hiện ở việc người dân, trong đó có lực lượng lớn là cán bộ công chức, viên chức, người lao động - nhất là người có mức thu nhập cao, có tư tưởng sính ngoại - đã có sự thay đổi nhận thức về hàng hóa mà họ sử dụng hàng ngày, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp sản xuất trong nước thay vì các mặt hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ như trước đây. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị có chi tiêu sử dụng ngân sách nhà nước đã có sự chọn lọc trong việc dùng hàng Việt Nam. Cụ thể, ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng tương đương với sản phẩm nhập ngoại khi mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm mang nhãn hiệu Việt Nam được sản xuất trong nước thuộc các lĩnh vực như xây dựng cơ bản, thiết bị văn phòng...

Để tạo sự chuyển biến từ tư duy nhận thức chuyển thành hành động của người dân đối với các sản phẩm hàng hóa Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm, trang bị, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã phát huy vai trò trách nhiệm trong việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và đẩy mạnh việc triển khai thực hiện; Tham mưu để Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 25-TTr/TU ngày 04/11/2009 về việc lãnh đạo thực hiện CVĐ đến các Chi, Đảng bộ trong toàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai CVĐ. Ông Dương Hoàng Hương - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ, Trưởng BCĐ CVĐ tỉnh, khẳng định: Với chức năng là cơ quan thường trực trong thực hiện CVĐ, Thường trực UBMTTQ tỉnh đã khẩn trương triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về CVĐ đến hệ thống UBMTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp cán bộ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng CVĐ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam từ đó nhận diện đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt, tiến tới xây dựng văn hóa tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc tạo ra nhiều cơ hội liên kết hợp tác kinh tế cũng như định hướng phát triển sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ, đổi mới mẫu mã, chất lượng sản phẩm, tăng cường quản lý, giảm chi phí phát sinh nhằm hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Mặt khác, xây dựng cơ chế công khai ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp, điển hình như dây chuyền sản xuất Xút hiện đại nhất Đông Nam Á của Công ty CP Hóa chất Việt Trì; dây chuyền sản xuất sứ vệ sinh cao cấp của Công ty CP Việt Trì Vigracera; dây chuyền sản xuất gạch tiên tiến của Công ty Gạch men TASA; lò đốt sinh thái sử dụng nguyên liệu phế phẩm lâm nghiệp và nông nghiệp thay thế than đá của Công ty CP Giấy Việt Trì... Cùng với cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm Việt, các doanh nghiệp trên địa bàn còn thực hiện có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số thành phần trong tổng thể chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chú trọng phát triển các làng nghề, tiểu thủ công nghiệp, các sản phẩm nông sản của các địa phương. Đổi mới phương thức sản xuất theo chiều hướng phát triển kinh tế gia trại, trang trại, hợp tác xã và phát huy hiệu quả của các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, sản xuất, ứng dụng công nghệ cao tạo ra chuỗi sản phẩm hàng hóa chất lượng cho ngành nông nghiệp. Hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm nông sản của tỉnh như mỳ gạo Hùng Lô (Việt Trì), thịt chua Duy Lợi, thịt chua Điệp Đào (Thanh Sơn), rau an toàn Tứ Xã (Lâm Thao), bánh Chưng Cát Trù (Cẩm Khê), dầu lạc, dầu vừng của Công ty TNHH Trung Hà (thị xã Phú Thọ), bột canh của Công ty TOHA (Việt Trì) vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị trên địa bàn. Trong 10 năm qua, ngành Công thương đã xác nhận cho các doanh nghiệp tổ chức thành công 170 hội chợ ở các huyện, thành, thị; riêng Sở Công thương tổ chức 24 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi cùng nhiều phiên chợ  khác về các khu công nghiệp với sự tham gia của trên 270 lượt doanh nghiệp tham gia, doanh thu bán hàng đạt khoảng trên 10 tỷ đồng. Kết quả của việc làm này đã thúc đẩy việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt ra thị trường rộng, làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng khi mua sắm. Ông Đặng Thế Kiên - Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công thương Phú Thọ, chia sẻ: Ngoài những việc làm trên, ngành Công thương Phú Thọ đã xây dựng thành công 4 điểm bán hàng Việt Nam tại các huyện Thanh Sơn, Thanh Ba, Phù Ninh và Lâm Thao. Các điểm phân phối này có chức năng, nhiệm vụ như một điểm trung chuyển hàng hóa đến các khu vực lân cận, góp phần nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, ngành luôn đẩy mạnh việc theo dõi diễn biến thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu theo nhu cầu của người dân, nhất là trong các dịp lễ, Tết... Vận động và tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam, điểm bán hàng bình ổn thị trường, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và giúp người dân có thêm điểm mua sắm hàng hóa bảo đảm nguồn gốc.

Không chỉ đơn thuần là tuyên truyền, vận động, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh còn tích cực triển khai lồng ghép các nội dung CVĐ với phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và các tổ chức thành viên. Mỗi đơn vị lại có một cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc thù của tổ chức mình nhằm thúc đẩy CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lên một tầm cao hành động mới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong quá trình triển khai CVĐ đã xuất hiện nhiều tập thể, tổ chức tích cực như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn lao động tỉnh, Sở Công thương, Sở Y tế, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và các cơ quan báo chí trong tỉnh. Cụ thể, Hội LH Phụ nữ Phú Thọ phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh xây dựng 2 Câu lạc bộ Người tiêu dùng nữ tại thành phố Việt Trì và huyện Phù Ninh; tổ chức 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tiêu biểu thể hiện ý tưởng sáng tạo, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với cả ngàn chị em phụ nữ tham gia hưởng ứng chương trình. Về phía LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các phiên chợ, gian hàng cho công nhân lao động nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người có thu nhập thấp; vận động CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, làm cho sản phẩm hàng Việt ngày càng có giá trị trên thị trường. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của các đơn vị trong Khối trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng. Theo báo cáo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, đã có trên 85% cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối lựa chọn sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất trong nước và trong Khối thay vì lựa chọn, sử dụng các mặt hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đây. Các mặt hàng được người dân trong tỉnh ưa chuộng, lựa chọn sử dụng nhiều, bao gồm giấy và đồ dùng học sinh, sinh viên, vật tư văn phòng phẩm, vật liệu xây dựng, các sản phẩm may mặc, giày da, đồ uống, dịch vụ viễn thông, bưu điện, vận tải hành khách... Chị Lê Ngọc Mai - chủ quán café Mai ở đường Nguyễn Du, thành phố Việt Trì, bật mí: “Cơ sở của tôi có rất nhiều loại đồ uống giải khát, trong đó có cả rượu mạnh và thuốc lá nặng có nguồn gốc, xuất xứ, có tem nhãn nhập khẩu nhưng khách hàng đến quán chủ yếu dùng cafe, bạc sỉu là thứ đồ uống được sản xuất trong nước thuộc các nhãn hiệu Trung Nguyên, Vina cafe và các loại đường, sữa do các Công ty sản xuất trong nước chế biến như đường Việt Trì, sữa Ông Thọ. Thay vì dùng các loại Champa, Whisky, Chivas... thì họ dùng trà Chanh, sinh tố hoa quả miệt vườn vừa phù hợp thị hiếu, bảo đảm cho sức khỏe lại vừa phù hợp túi tiền của người Việt”.

Nhờ thu hút được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời làm thay đổi tư duy, nhận thức của các doanh nghiệp trong việc ưu tiên sản xuất và dịch vụ trong tỉnh trên cơ sở đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá trao đổi sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đến nay, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối của Phú Thọ đã tăng lên khoảng 60 - 90% thị phần. Tuy nhiên, từ thực tế 10 năm triển khai CVĐ, nhìn tổng thể cho thấy, nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng trong tỉnh còn hạn chế dẫn đến việc lựa chọn hàng hóa thiết yếu trên địa bàn còn bị chạy theo xu hướng đám đông; tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu vẫn còn xảy ra; công tác quản lý nhà nước có lĩnh vực, có nội dung còn hạn chế; một số doanh nghiệp còn thiếu kỹ năng bán hàng, thiếu kỹ năng xúc tiến thương mại nên hiệu quả kinh doanh chưa cao...

Tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trong triển khai thực hiện có hiệu quả CVĐ trên toàn tỉnh kèm theo đó là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt đi đôi với tích cực theo dõi cung cầu thị trường; tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, duy trì bình ổn giá. Ông Dương Hoàng Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: Để thực hiện có hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh, thời gian tới cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội; Kiện toàn, thành lập và củng cố hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ gắn với vận động các doanh nghiệp, doanh nhân tích cực tham gia cuộc vận động, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, coi trọng công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, quảng bá sản phẩm đến số đông người tiêu dùng, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý thị trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Có như vậy thì CVĐ vào giai đoạn tiếp theo sẽ đạt hiệu quả cao hơn, được cán bộ, nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ cao hơn.

                                            V.K.L


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác bồi dưỡng đạo đức nhà giáo hiện nay
Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ làm theo lời Bác!
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đinh: Gia tài lớn nhất đời tôi là những tấm ảnh Bác Hồ
Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Trường Tiểu học thị trấn Thanh Ba học tập và làm theo gương Bác
50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nghĩ về 5 lời thề
Bí thư Đoàn năng động
Tuổi trẻ huyện Lâm Thao học tập và làm theo lời Bác
HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.