NỘI DUNG CHI TIẾT
Đỗ Ngọc Dũng một “Cây cọ” Trung du
9/11/2019

 

                                                                                            NGUYỄN SẢN

 

Cách đây 7 - 8 năm, khi họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng lần thứ ba tổ chức triển lãm cá nhân, một số đồng chí lãnh đạo Trung ương cùng nhiều anh chị em văn nghệ sĩ ở Thủ đô và các tỉnh đến dự khai mạc, xem tranh. Khi ấy, bạn bè biết đến Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ không chỉ bởi tính cách quảng giao, mà nhiều người “nể” Đỗ Ngọc Dũng bởi anh là một trong các họa sĩ sống xa các trung tâm mỹ thuật lớn nhưng vượt thoát được tầm mức “tỉnh lẻ”. Anh đã có tác phẩm tham gia một số triển lãm quốc tế, có tranh lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, bộ sưu tập của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Không có sự trì trệ, buồn tẻ, tranh Đỗ Ngọc Dũng luôn cập nhật, giữ lửa sáng tạo bằng trái tim nghệ sĩ, khi mà tưởng như cương vị quản lý, nhịp điệu công chức choán hết thời gian làm nghệ thuật. Xem triển lãm, Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam ghi sổ lưu niệm: “Gánh vác trọn vẹn cả việc chung và việc riêng, một phòng tranh chững chạc, đẹp là món quà không gì sánh được của họa sĩ Phú Thọ - Đỗ Ngọc Dũng với giới mỹ thuật Việt Nam và công chúng Thủ đô”.

Không phải là dân làm mỹ thuật chuyên nghiệp, nhưng nhà thơ Vi Thùy Linh cũng có cảm nhận và góc nhìn tinh tế về Đỗ Ngọc Dũng: Sức lao động đáng nể, độ đa dạng bút pháp và đề tài ùa ra trên màu, hình căng tràn sức sống. Ấn tượng nhất là vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hoá Trung du, Tây Bắc ùa chảy trên tranh, khiến người xem quên mình đang đứng ở đất Hà thành. Hòa nhập với dòng chảy mỹ thuật đương đại, Đỗ Ngọc Dũng không có khoảng cách với các đồng nghiệp Thủ đô, cả ở việc bị... sao chép tranh, bởi tranh của anh bán được. Bà bầm Trung du lưng còng tay cầm nón mê một mình lụi cụi chiều đông, chống gậy, chân đất, ngón cái tõe bàn chân Giao Chỉ, khuôn mặt nhăn nheo khắc khổ dưới vành khăn cũ trong “Một dáng chiều” anh vẽ từ 1999 là bức bị chép nhiều nhất. Rừng cọ, Nữ sinh, Đêm, Bình minh, Nắng, Nhà đồi, Nhịp trống đồng, Âm vang trống đồng, Nét xưa, Nắng gió vùng cao, Ngược dòng, Nhớ rừng, Tiếng than của đại ngàn... những bối cảnh, con người Trung du được vẽ từ tình yêu của người con đất Tổ cả đời nguyện gắn bó với quê hương. Bức tranh Cho dân tộc một ngày mai tươi sáng của anh vẽ Bác Hồ đội mũ, cổ vắt chiếc khăn mặt, vóc gày, xắn quần lội suối; phía sau là con tàu ra đi tìm đường cứu nước, bên trái là lán Hà Quảng - được coi một tác phẩm hòa trộn bút pháp tả thực và hình họa thành công của Đỗ Ngọc Dũng. Cùng với vẽ là điêu khắc. Tác phẩm điêu khắc đá trọng lượng 12 tấn Chuyện tình Chử Đồng Tử - Tiên Dung của anh đang bày tại công viên bên hồ Khuôn Muồi - Khu DTLS đặc biệt Quốc gia Đền Hùng là bằng chứng về sự đa tài của một họa sĩ thuộc tốp đầu của tỉnh Phú Thọ hiện nay.

Vững hình họa, tả thực cổ điển là thế mạnh của Đỗ Ngọc Dũng, nhưng khi vẽ trừu tượng, anh vẫn làm người xem khó tính bị thu hút. Nhà phê bình Lê Quốc Bảo nhận xét: “Tranh sơn dầu của Đỗ Ngọc Dũng phong phú về bút pháp, và thường đi theo chiều hướng từ ngoài vào trong, từ tạo hình đến trang trí và hiện thực tâm trạng từ trong ra ngoài. Từ trang trí đến cách tạo hình đã thực sự bổ sung cho nhau, định hình một phong cách nghệ thuật giàu những phẩm chất: Tả thực, ẩn dụ, trừu tượng, biểu hiện, siêu thực và trang trí”.

Năm 2013, khi Đỗ Ngọc Dũng được tỉnh điều động làm Giám đốc Sở Ngoại vụ mới được thành lập, nhiều người đồ rằng, công việc mới vốn “xa lạ” với mỹ thuật sẽ khiến tay họa sĩ này sẽ phải “gác cọ”? Nhưng ở cương vị mới, anh cùng các cộng sự đã làm được khá nhiều công việc phục vụ cho mở rộng quan hệ đối ngoại, thu hút đầu tư, viện trợ nước ngoài vào tỉnh. Trách nhiệm với công việc mới nhưng đam mê sáng tạo nghệ thuật vẫn làm nóng dòng máu nghệ sĩ trong anh. Khác với hình ảnh một Giám đốc Sở lịch duyệt thường ngày từ phong cách đến trang phục, hết giờ làm ở công sở, Đỗ Ngọc Dũng lại về xưởng vẽ, say sưa cầm cọ. Khi mỏi mệt thì đi bộ. Nếu không nhìn vào cái vóc người nhỏ nhắn, chiều cao “khiêm tốn” thì ngay cả người quen cũng khó có thể nhận ra “ông Giám đốc Sở Ngoại vụ” trong bộ quần áo rộng thùng thình, bê bết thuốc vẽ, đội mũ vải, đeo khẩu trang kín mặt bách bộ trên đường Châu Phong ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì. Bất chợt ai đó nhận ra, hoặc gọi tên, Đỗ Ngọc Dũng chậm bước, nhanh nhảu giơ đôi bàn tay còn dính cả sơn dầu ra chào thật thân thiện.

Một lần, họa sĩ - nhà nghiên cứu nghệ thuật Nguyễn Văn Chiến sau khi đưa đoàn họa sĩ Nhật Bản đến xem tranh Đỗ Ngọc Dũng tại nhà riêng, đã viết trong một bài báo: “Năng khiếu là tố chất bản năng quan trọng, nhưng không phải bất cứ năng khiếu nào cũng trở thành tài năng. Niềm say mê và quyết tâm sẽ chắp cánh cho sáng tạo để trải lòng cho nghệ thuật. Cái đích là tác phẩm đích thực. Những ý nghĩ này chợt đến khi tôi tiếp xúc với Đỗ Ngọc Dũng tại gác vẽ và xem tác phẩm xếp chật mặt tường 3 tầng nhà của anh. Nó đầy ắp sắc màu, hình thể, chứa đựng cao về giá trị nghệ thuật, ý tưởng thẩm mỹ và mến mộ sự lao động bằng cả tài năng, tâm huyết và tình cảm cho nghệ thuật”.

Năm 2014, cùng với thành công tại Triển lãm Mỹ thuật Hàn Quốc với các tác phẩm giành hạng nhất và “gặt hái” tại Trại sáng tác văn học nghệ thuật Đà Lạt; cuối năm Đỗ Ngọc Dũng khai mạc phòng tranh nghệ thuật tại gia: số nhà 156 đường Lê Quý Đôn, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì; biến tư gia của mình trở thành một địa chỉ văn hóa - một gallery nghệ thuật với hàng trăm tác phẩm, có sức thu hút du khách trong hành trình về thành phố lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam. Gallery đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, các chính khách, nhà ngoại giao đến thăm, thưởng thức tác phẩm. Với bút pháp vừa chân thực, vừa lãng mạn; vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc dân tộc, các tác phẩm của Đỗ Ngọc Dũng đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Anh trở thành nghệ sĩ của Phú Thọ đi tiên phong trong hình thức tiếp cận và đưa nghệ thuật đến với công chúng, thúc đẩy giao lưu nghệ thuật quốc tế bằng nhiều cuộc triển lãm với các nghệ sĩ nước ngoài tại Phú Thọ và ở nước ngoài. Điều này cũng được coi là phương thức xã hội hóa trong sáng tạo, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật ra thế giới.

Năm 2017 anh còn tự vận động tài trợ và mời gọi các nhà điêu khắc trong và ngoài nước tổ chức trại sáng tác “Hướng về nguồn cội” để lại cho công viên Văn Lang hàng chục tác phẩm điêu khắc đá. Năm 2018 anh đã có nhiều tác phẩm đã tham gia triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc. 

Hơn ba chục năm nay, đồng hành với Đỗ Ngọc Dũng trên đường đời là người vợ hiền thục, am hiểu, chấp nhận và chia sẻ những đam mê sáng tạo mà chồng chị theo đuổi. Chị vừa là hậu phương, vừa là cảm hứng trong nhiều tác phẩm của anh.

Đã cận kề giới hạn tuổi công chức nhà nước, nhưng với tài năng và niềm đam mê mỹ thuật, trong tương lai, công chúng hoàn toàn có quyền hy vọng “cây cọ Trung du” Đỗ Ngọc Dũng sẽ có thêm nhiều thành công mới trên con đường sáng tạo nghệ thuật, bên cạnh thành công trong công tác ngoại vụ ở miền đất Tổ.

                                            N.S


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác bồi dưỡng đạo đức nhà giáo hiện nay
Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ làm theo lời Bác!
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đinh: Gia tài lớn nhất đời tôi là những tấm ảnh Bác Hồ
Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Trường Tiểu học thị trấn Thanh Ba học tập và làm theo gương Bác
50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nghĩ về 5 lời thề
Bí thư Đoàn năng động
Tuổi trẻ huyện Lâm Thao học tập và làm theo lời Bác
HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.