NỘI DUNG CHI TIẾT
QUA KỲ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG 2012
9/19/2012


Nguyễn Thế Lượng

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 đã qua đi, các trường đã công bố kết quả thi cho thí sinh. Năm nào cũng vậy, sau mỗi kỳ chấm thi đại học, sẽ có nhiều dư âm và những điều suy ngẫm về bài làm của thí sinh. Môn Văn - môn học đặc biệt đã để lại nhiều điều sau mỗi kỳ thi. Được tham gia công tác chấm thi cho một trường đại học, sau khi công việc chấm thi kết thúc, tôi có những phút trải lòng cùng bài thi môn Văn của thí sinh.

Theo nhận định của các thầy cô giáo và thí sinh, so với mọi năm, năm nay, đề thi môn Văn hay và có chất văn hơn. Đề thi không ra theo hướng học thuộc mà đòi hỏi thí sinh phải lập luận theo luận điểm và làm tốt thao tác so sánh trong bài văn. Câu nghị luận xã hội hay và mang tính thời sự, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh cuối cấp. Từ thực tế công tác chấm thi, chúng tôi nhận thấy được những điều cần suy ngẫm trong bài thi của thí sinh. Điều này được thể hiện qua từng câu trong đề thi.

Ở đề thi khối C, câu thứ nhất tuy là câu hỏi tái hiện kiến thức nhưng học sinh nếu không đọc kỹ tác phẩm sẽ dễ bị quên và nhầm. Câu hỏi yêu cầu học sinh tái hiện vẻ đẹp sông Hương vùng thượng nguồn trong tương quan so sánh với hai hình ảnh người phụ nữ là cô gái Di-Gan và người mẹ phù sa. Tuy ngắn gọn nhưng đa số học sinh lại nhầm hình ảnh thứ hai là người mẹ phù sa với hình ảnh người tài nữ đánh đàn và người đẹp ngủ mơ màng. Không chỉ có vậy, nhiều thí sinh đã để lại trong bài thi của mình những câu văn “cười ra nước mắt” bằng sự liên tưởng của mình. Nhiều em so sánh sông Hương vùng thượng nguồn với hàng loạt hình ảnh người phụ nữ như Thúy Kiều, Hai Bà Trưng, cô gái man di, Tây Thi, Thị Nở, cô gái Huế…Chúng tôi cho rằng đây là những thí sinh không nắm rõ tác phẩm nên tự sáng tạo ra những cách so sánh như vậy trong bài thi. Do vậy, có thể nói, trong quá trình dạy, học và ôn thi môn Văn, việc đọc kỹ tác phẩm và nắm được những hình ảnh, những chi tiết trong tác phẩm là việc làm không thể bỏ qua.

Ở câu hỏi thứ hai, câu hỏi nghị luận xã hội. Ở hai khối C và D đều là những đề thi hay và phù hợp với tâm lý học sinh. Điều chúng tôi nhận thấy qua cách làm bài của thí sinh ở câu hỏi này là các em không chỉ làm bài bằng kỹ năng, kiến thức mà còn làm bằng cả trái tim và con người mình. Sự nắm bắt, suy ngẫm những vấn đề xã hội được trái tim nhạy cảm của các em viết ra rất thật và chân thành. Đề khối C yêu cầu thí sinh phân biệt giữa người cơ hội và người kiên nhẫn, thành tích và thành tựu song trong quá trình viết, nhiều thí sinh chưa phân định rõ “kẻ cơ hội” và “cơ hội”. Vì vậy, nhiều thí sinh nhầm kẻ cơ hội là thời cơ, là cơ hội tốt đến với mọi người. Các em chưa hiểu kẻ cơ hội là kẻ xấu và dùng mọi thủ đoạn để có được thành tích. Đây là cái sai cơ bản trong bài thi của thí sinh. Ở khối D, câu hỏi sát hơn với tâm lý lứa tuổi học sinh khi nói về ngưỡng mộ thần tượng và mê muội thần tượng. Ở khối này, thí sinh không bị lạc đề như ở khối C và đạt điểm cao hơn ở câu hỏi này. Tuy nhiên, trong khi viết, chúng tôi nhận thấy, học sinh không hề ngưỡng mộ các nhân vật lịch sử, cha mẹ hay người thân mà chủ yếu nêu dẫn chứng bằng sự ngưỡng mộ các ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc. Điều này tuy làm người lớn băn khoăn nhưng có lẽ đó là trào lưu chung của học sinh cuối cấp.

Qua câu hỏi nghị luận xã hội và cách làm bài của thí sinh, chúng tôi thấy rằng, để làm tốt câu hỏi này, ngoài kỹ năng nghị luận, thí sinh cần có sự hiểu biết xã hội, những vấn đề nhạy cảm, phức tạp và thời sự.

Câu hỏi 5 điểm ở cả hai khối C và D hay, có chất văn, đòi hỏi thí sinh tư duy và suy luận. Tuy nhiên, trong quá trình làm bài, không ít thí sinh lại bộc lộ những hạn chế của mình. Cụ thể, ở câu hỏi của đề khối C, đề thi yêu cầu phân tích nhân vật sử thi Tnu trong “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành. Đề thi rõ ràng như vậy song nhiều thí sinh lại làm bài theo kiểu phân tích, kể lại cuộc đời nhân vật T’nu và không có khái niệm về nhân vật sử thi cùng những luận điểm khi khai thác tính sử thi trong nhân vật Tnu. Ở đề khối D cũng vậy, đề so sánh hai cách kết thúc ở hai tác phẩm “Chí Phèo” và “Vợ nhặt” nhưng đa số thí sinh kể lại dòng đời của hai nhân vật Chí Phèo và Tràng. Vì là các tác phẩm tự sự nên các thí sinh, kể cả những bài làm khá cũng thiên về kể lể, ít đưa dẫn chứng và những nhận định về yêu cầu trong đề bài.

Câu hỏi 3b hỏi về cảm nhận các khổ thơ trong “Tràng giang” của Huy Cận, “Tương tư” của Nguyễn Bính và “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử. Chất lượng làm bài ở câu hỏi này của thí sinh tuy có khá hơn nhưng thí sinh chưa có kỹ năng so sánh giữa các khổ thơ, giữa các bài thơ. Thường các em chỉ đi cảm nhận từng khổ thơ một ở mỗi bài thơ mà chưa có sự so sánh, đối chiếu điểm tương đồng và khác biệt giữa các nhà thơ ở mỗi tác phẩm. Nhiều em còn tách các khổ thơ ở mỗi bài thơ thành các bài làm khác nhau.

Cũng giống như ở câu hỏi thứ nhất của đề thi, nhiều thí sinh có sự nhầm lẫn cơ bản về thông tin trong tác phẩm. Cụ thể như Mị trong “Vợ chồng A Phủ” bị Bá Kiến bắt giam, cụ Mết là ông ngoại của Tnu, Tnu và Mai là hai chị em, Chí Phèo và Thị Nở cùng ăn nằm với nhau ở lò gạch cũ…

Như vậy, có thể nói rằng, trong quá trình dạy, học văn và ôn luyện, việc hình thành luận điểm cho mỗi bài văn là đặc biệt quan trọng. Thí sinh dù làm theo cách nào đi nữa thì việc tạo luận điểm cho bài viết của mình là không thể thiếu. Cùng với đó là kỹ năng cảm nhận, so sánh tác phẩm này với tác phẩm khác để tìm thấy điểm tương đồng và dị biệt là điều cần có ở học sinh.

                              N.T.L

 


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.