NỘI DUNG CHI TIẾT
Đầu xuâ gặp gỡ các vă ghệ sỹ
2/4/2020

 GÓP MỘT NÉT XUÂN

Năm  2020, một năm có nhiều ý nghĩa, nhiều sự kiện lịch sử, các hội viên Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ đã có sự chào đón, sự tạo đà để bước vào năm mới với hành trang khá đầy đặn và hoành tráng. Bản thân tôi cũng đã có sự chuẩn bị để cùng với các anh chị em trong cuộc “Thi đua nước rút” đó và cũng thu được một số kết quả.

Do điều kiện sức khỏe lại ở xa nên tôi không có điều kiện tham gia các hoạt động giao lưu, sinh hoạt, chia sẻ với các hội viên trong Hội. Tuy vậy tôi rất chú ý theo dõi tình hình hoạt động của Hội, rất quan tâm đến các thông tin về tập thể cũng như các cá nhân trong Hội. Các bài viết trên Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ hàng tháng tôi đều không bỏ qua. Đặc biệt là phần văn xuôi. Nhân đây tôi cũng xin cảm ơn Ban biên tập Tạp chí đã quan tâm gửi đầy đủ tạp chí hàng tháng cho tôi. Dù rất nhiều sách báo và các kênh thông tin khác, nhưng vẫn cứ ngóng chờ Tạp chí VNĐT. Đó không chỉ là những truyện, thơ hay các bài viết khác, mà còn là nơi gặp mặt các đồng nghiệp thân thương. Qua các tác phẩm của các bạn, mình biết được, học được nhiều điều...

Năm 2019 ngoài một số truyện ngắn đăng các báo và tạp chí, tôi có thêm một đầu sách được xuất bản, đó là Tiểu thuyết “Nậm Ngặt mây trắng”.  Sách dày 360 trang, do Tạp chí Văn nghệ Quân đội liên kết với Nhà xuất bản Văn học, ấn hành. Sách viết về đề tài chiến tranh, nên rất được quan tâm. Tuy vậy, lực lượng viết về  đề tài chiến tranh rất hùng hậu, lại nhiều cây đa, cây đề nên tôi cũng không dám mong là mình sẽ lọt vào trong số ít ỏi những tác giả được đầu tư. Vậy mà tôi được chọn. Xin trích kết luận của Hội đồng thẩm định: “Tiểu thuyết viết về cuộc chiến đấu của Trung đoàn 876  Sư đoàn 356 trong cuộc chiến đấu ở biên giới phía Bắc (1985 - 1989). Tiểu thuyết có cái nhìn tương đối toàn diện về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của quân và dân ta thông qua việc mô tả cuộc chiến tại các cao điểm ở Nậm Ngặt, Thanh Thủy, Vị Xuyên. Bằng cách nhìn trực diện về chiến tranh, thủ pháp xây dựng nhân vật khá đặc sắc, tác giả đã tái hiện một cách chân thực, sinh động cuộc chiến cam go, phức tạp với những gian khổ, hy sinh lớn lao của bộ đội và nhân dân ta vùng biên giới phía Bắc một thời...”.

Lần đầu tiên được đầu tư số tiền 30 triệu đồng, không lo các khâu đọc bông, chữa mo rát, lại in giấy đẹp, bìa cứng nên tôi rất mừng. Sau khi phát hành, tác giả đã nhận được những hồi âm khá tích cực. Nhất là các cựu chiến binh Sư đoàn 356 và các đơn vị tham chiến ở Vị Xuyên. Những người đã chỉ huy đơn vị hoặc là chiến sỹ trực tiếp chiến đấu đã gửi lời cảm ơn tác giả đã tái hiện lại hoạt động của đơn vị mình, đồng đội mình khá chân thực và sinh động... Đó là niềm hạnh phúc nhất của người cầm bút. Cũng xin nói là trong tiểu thuyết tôi có đề cập đến ý kiến của bộ đội Sư đoàn 356 về một số bài báo đã thổi phồng khi viết về họ. Họ bảo đọc bài báo đó cảm thấy nhột nhột. Vì mình đâu có được như thế?

Sau khi tiểu thuyết phát hành được vài tháng, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã đề nghị tôi viết bài giới thiệu về các nhân vật trong tác phẩm, tôi đã có bài “Những người lính trong Nậm Ngặt mây trắng” in trong số tháng 12 năm 2019. Có khá nhiều nhân vật lấy từ nguyên mẫu. Thậm chí là nguyên mẫu như tiểu đoàn trưởng Ngyễn Hữu Thanh và trung đội phó Nguyễn Viết Ninh. Nguyễn Viết Ninh, chàng trai người dân tộc Mường quê ở Minh Hòa, Yên Lập, Phú Thọ, sẵn có chiều cao lý tưởng, nhờ kỹ năng đập và chắn bóng tuyệt vời nên anh là chủ công của đội bóng chuyền sư đoàn. Nhờ có có anh mà khi còn ở Lào Cai đội bóng chuyền sư đoàn luôn đoạt giải nhất, các giải bóng chuyền khu vực. Trong các trận chiến đấu bẻ gãy các đợt tiến công của địch lên cao điểm 685, anh Ninh vừa chỉ huy Trung đội vừa trực tiếp bắn súng vừa ném lựu đạn diệt cả trăm tên địch, khiến các chiến sỹ cảm phục và tin tưởng. Khi anh bị thương lần thứ hai, đại đội trưởng yêu cầu rời khỏi trận địa nhưng anh vẫn xin được ở lại chiến đấu. Đến lần thứ ba bị mảnh pháo vào đầu, vết thương quá nặng, anh đã hy sinh. Nguyễn Viết Ninh còn để lại lời nhắn nhủ đồng đội khắc trên báng súng “Sống bám đá, chết hóa đá thành bất tử”. Dòng chữ trắng nổi bật trên báng súng đỏ sậm như lời thề cảm tử, khiến cán bộ chiến sỹ thêm tự hào, xúc động. Khẩu súng đó hiện được trưng bày tại Nhà bảo tàng Quân khu 2. Anh được tặng Huân chương quân công hạng ba, được truy tặng danh hiệu  Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Không biết các tác giả có ai khóc cùng nhân vật, vì nhân vật của mình không? Còn tôi đã hơn một lần khóc cùng họ. Những người đã hiến dâng tuổi thanh xuân vì sự vẹn toàn biên cương, bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi đã viết về chiến tranh, viết về những người lính. Đây là một đề tài mà tôi vẫn sẽ tiếp tục phấn đấu.

Xin kính chúc Ban Biên tập, các tác giả và bạn đọc Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ tràn đầy niềm vui và thành công trong năm 2020!

                                                                                   N.H.S

 

Nhớ một người anh, nhớ một thời Văn nghệ Đất Tổ

Khoảng giữa tháng 01 năm 2001, nhận lời mời của Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Đỗ Ngọc Dũng, tôi cùng với nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn, nhà thơ Kim Dũng về Hội “làm thuê” cho Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ (VNĐT). Dạo đó, lãnh đạo Hội VHNT tỉnh mới được Đại hội toàn thể của Hội bầu lại và kiện toàn. Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn biên tập phần văn - báo, nhà thơ Kim Dũng biên tập phần thơ, tôi vừa làm chân loong toong như trợ lý cho Chủ tịch Hội, vừa làm phóng viên tạp chí, vừa kiêm chân “chạy nhà in” - tức là chăm sóc khâu in tạp chí ở nhà in. Tổng Biên tập Tạp chí VNĐT là nhà viết kịch Trịnh Hoài Đức. Khi đó, cả cơ quan Hội và Tạp chí, cả biên chế lẫn lao động thuê chưa tới 10 người. Mỗi người mỗi việc, tự giác mà làm, thấy vui đáo để.

Tổng biên tập Trịnh là người hoạt náo và lanh lợi. Ông thông minh, nhạy bén trong mọi tình huống văn và đời, đời và văn. Hồi đó, mọi người ở cơ quan Hội đều nghèo. Hội có một chiếc ô tô con, nhưng ít đi bởi sợ tốn xăng. Phó Chủ tịch Hội - Tổng Biên tập Trịnh Hoài Đức hầu như rất ít dùng đến ô tô.  Ông thường có chú hàng xóm chạy xe ôm làm “lái xe riêng”. Ngoài chú xe ôm riêng ấy, tiện đâu, tiện ai là Tổng Biên tập đi nhờ luôn. Ào ào đấy, bỗ bã đấy, xuềnh xoàng đấy, nhưng động đến mặt chữ, mặt tạp chí là ông tỉnh táo, ứng đối và ứng tác rất nhanh. Ông tinh về chữ và sửa chữ. Cũng đôi khi ông đại khái, tin anh em phóng viên - biên tập. Tuy thế - theo tôi biết - trong nhiều năm ông giữ chức TBT, Tạp chí VNĐT không có khiếm khuyết nào đáng kể. Thỉnh thoảng TBT có làm thơ. Ông làm thơ để “đọ” với các nhà thơ, làm thơ để ứng phó cho những trang thơ chủ đề... cả làm thơ tiêu dao để giải vui và giải sầu. Vì vậy ông đã có những bài thơ, những vần thơ rất đáng nể cho bạn bè và bạn đọc thưởng thức...

Trong khoảng 8 tháng của năm 2001 ấy, căn phòng nhỏ của Tạp chí VNĐT, đã luôn nồng ấm, luôn được đón nhiều vị khách một cách chí tình. Tôi còn nhớ, bác Nguyễn Văn Xuất khi đó là Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng Ban Tuyên giáo đã sang thăm Hội và làm việc với Tạp chí không dưới 2 lần. Cũng đã 2 lần dạo ấy, đoàn công tác của Tạp chí Văn nghệ Quân đội đi thực tế Tây Bắc đã vào thăm và giao lưu. Đấy là các nhà văn, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Khuất Quang Thụy, Nguyễn Hữu Quý, Sương Nguyệt Minh, Nguyễn Hòa, Đỗ Thị Bích Thúy... Cũng đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ, bạn viết từ Hà Nội và các tỉnh ghé thăm, tìm đến với VNĐT. Được một Tổng Biên tập như thế, tôi đã có một thời gian làm việc (dù chỉ 8 tháng) ở Tạp chí rất đáng nhớ và đầy ý nghĩa trong cuộc nghề tay trái làm thơ - làm báo của mình.

Khoảng thời gian làm việc ngắn ngủi ở Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ ấy, với tôi, luôn sống động trong ký ức!

                                            N.K.Đ

Hà Thị Việt Thùy với niềm đam mê sáng tác từ những chất liệu tự nhiên

Sinh năm 1986, ở xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, Hà Thị Việt Thùy từng mang trong mình khát khao cháy bỏng là trở thành họa sĩ chuyên nghiệp. Thế nhưng con đường giáo viên lại đến với chị như một cái duyên định sẵn khi hàng ngày Thùy đến lớp dạy cho các em thơ những bức tranh về vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống.

Thùy tâm sự: “Niềm đam mê yêu thích hội họa không bao giờ dừng lại kể cả khi còn bé cho đến mãi về sau. Mặc dù, công việc có nhiều khó khăn, nhưng những khó khăn ấy lại làm cho tôi trở nên mạnh mẽ và dày dặn hơn. 5 năm công tác ở Hà Giang, với bao nhiêu khó khăn vất vả của những cô giáo vùng cao cắm bản, cống hiến cho một trong những nơi khó khăn nhất của đất nước, song đó lại là nơi khơi nguồn cảm hứng cho rất nhiều các tác phẩm tranh sau này của tôi. Cảnh đẹp hùng vĩ ở nơi ôm mây và với tay tới mặt trời cũng như những ngày sống và làm việc cùng với bà con dân bản, những học sinh hồn nhiên, ngây ngô và trong sáng... tất cả đó đều là những trải nghiệm thú vị tuyệt vời nhất...”. Là cô giáo mang tâm hồn nghệ sĩ, Thùy sáng tác nhiều tranh về đề tài miền núi, dân tộc và trở thành hội viên Hội văn học nghệ thuật đến nay cũng được 9, 10 năm. Cái duyên nghệ thuật thực thụ cho Thùy bước vào thế giới của những người đặc biệt mà chị luôn gọi họ là “tiền bối”. Được gặp gỡ giao lưu học hỏi với những cây đa, cây đề trong làng hội họa Thùy như dần được mở mang và được khai sáng, để rồi được vẽ, được treo tranh ở các Triển lãm Khu vực như Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai... và đạt được một số giải khu vực cũng như trong tỉnh, trong đó có những giải B, giải C, được đăng báo, tạp chí một số nơi... Khi sáng tác, Thùy luôn hứng thú và đặc biệt say mê với các chất liệu khác nhau, nhất là những chất liệu tự nhiên dùng nguyên màu sắc của chúng để tạo thành tranh. Có thể kể đến những tác phẩm độc đáo như tác phẩm “Đồi chè quê em’’ được làm từ các loại hạt ngũ cốc trưng bày Triển lãm Khu vực III tại tỉnh Vĩnh Phúc, hoặc tác phẩm “Quê em miền Trung du” làm bằng các loại vỏ, cỏ cây, hoa lá khô trưng bày tại Triển lãm Khu vực ở tỉnh Lào Cai và một số tác phẩm làm từ chất liệu khác như len, hạt đá, giấy báo... Sự phong phú về chất liệu không những tạo được sự mới mẻ đầy cá tính trong sáng tạo mà còn tạo được hứng thú và những hiệu quả nhất định trong công việc giảng dạy mỹ thuật ở trường mà Thùy đang công tác. Những bức tranh bằng cỏ cây, hoa lá, hạt khô, sợi, giấy... đã làm nên hiệu ứng mạnh tác động vào thẩm mỹ của người yêu nghệ thuật hội họa.

Nói về những tâm tư của mình khi làm nghề, nhất là khi triển khai sáng tác, Thùy cho biết: Với những hội viên là giáo viên thì thời gian để sáng tác tranh, hay đi thực tế thích hợp nhất là vào dịp nghỉ hè. Bản thân chị nói riêng và những hội viên là giáo viên nói chung luôn mong muốn Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh tạo điều kiện và quan tâm hơn nữa về vấn đề này để các tác giả, họa sĩ, nghệ sĩ được tham gia và trải nghiệm cùng Chi hội và rộng hơn là được cọ xát với các văn nghệ sĩ khác của Hội. Mặt khác, Thùy hy vọng được Hội LH văn học nghệ thuật tỉnh quan tâm hơn về nguồn kinh phí sáng tác, hỗ trợ động viên tinh thần cho hội viên tạo sự khích lệ lớn cho các thế hệ văn nghệ sĩ của Hội, bởi không phải ai cũng có thể trở thành hội viên của Hội LH văn học nghệ thuật tỉnh được. Trước thềm năm mới Canh Tý 2020, Việt Thùy mong muốn được gửi tới bạn bè văn nghệ sĩ đất Tổ một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc cùng một ước mong giản dị, đó là Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

                                                     PV

 

Đích đến của người viết là cho ra đời những tác phẩm có giá trị

Năm 2019 tôi có thêm một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp viết văn của mình, khi trở thành hội viên Hội LH VHNT Phú Thọ vào tháng 3-2019. Vào Hội giúp tôi có thêm niềm cảm hứng sáng tạo. Năm vừa qua tuy không ra sách nhưng tôi vẫn miệt mài với con chữ và đều đặn gửi bài cộng tác với Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ. Đồng thời cũng tham gia hưởng ứng các cuộc thi mà Hội LH VHNT tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ phát động: Cuộc thi sáng tác về đề tài nông dân Đất Tổ làm theo lời Bác; cuộc thi viết truyện ngắn ba tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai.

Tôi sống bằng nghề viết nên dành phần lớn thời gian phục vụ cho công việc chữ nghĩa của mình. Mỗi một bài đăng trên các báo, tạp chí Trung ương và địa phương đều tiếp thêm cho tôi động lực sáng tạo. Nhất là tạo cho tôi cơ hội được cộng tác, trao đổi với biên tập viên và những người làm nghề để nâng cao chất lượng tác phẩm của mình. Đồng thời cũng là cách tôi mang những đứa con tinh thần của mình đến được với độc giả gần xa. Bởi tôi luôn cho rằng trách nhiệm của một người cầm bút không chỉ là viết ra tác phẩm. Mà còn phải tìm cách truyền tải được thông điệp đến thật nhiều người đọc. Chỉ có vậy tác phẩm của mình mới đang được “sống”.

Niềm vui lớn nhất năm 2019 đối với tôi chính là đạt giải trong cuộc thi truyện ngắn tạp chí Cửa Việt; Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật chủ đề “Hải Phòng - khát vọng vươn lên” do Thành ủy Hải Phòng tổ chức. Đây đều là những cuộc thi được đầu tư, tổ chức chuyên nghiệp và có sức lan tỏa.

Đón một mùa xuân mới cùng với sự thay đổi và phát triển của đất nước, tôi hy vọng bản thân đủ nhạy bén đề tiếp cận nhiều đề tài trong đời sống xã hội, để nuôi nguồn ý tưởng và cảm hứng sáng tạo. Nói gì thì nói, đích đến của mỗi người viết vẫn luôn là cho ra đời những tác phẩm có giá trị. Ý thức được trách nhiệm của người cầm bút tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải lao động chữ nghĩa thật nghiêm túc.

                                            V.T.H.T


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác bồi dưỡng đạo đức nhà giáo hiện nay
Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ làm theo lời Bác!
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đinh: Gia tài lớn nhất đời tôi là những tấm ảnh Bác Hồ
Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Trường Tiểu học thị trấn Thanh Ba học tập và làm theo gương Bác
50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nghĩ về 5 lời thề
Bí thư Đoàn năng động
Tuổi trẻ huyện Lâm Thao học tập và làm theo lời Bác
HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.