NỘI DUNG CHI TIẾT
SANG SÔNG KHÔNG AN TOÀN - SONG HÀNH CÙNG HÀ BÁ
12/3/2013

SANG SÔNG KHÔNG AN TOÀN -  SONG HÀNH CÙNG HÀ BÁ

Vân Thanh

Vận chuyển hành khách đường thủy qua các bến đò ngang xưa nay luôn có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy mà bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các bến đò ngang được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của các lực lượng chức năng và các địa phương có tuyến sông đi qua, nhất là an toàn sông nước trong mùa mưa bão.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh, hiện nay trên địa bàn Phú Thọ có gần 100 bến đò, bến phà đang hoạt động chở khách rải rác trên hơn 300 km đường sông, bao gồm cả vận tải công cộng và vận tải tư nhân. Do vậy, công tác quản lý, quy hoạch bến bãi, điều hành hoạt động, nhất là đảm bảo an toàn giao thông sông nước gặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu thực tế tại một số bến đò tại thành phố Việt Trì cho thấy công tác đảm bảo an toàn và thực hiện các quy định về an toàn vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Công tác bảo đảm trật tự ATGT đối với loại hình vận tải này cũng rất phức tạp, bởi trình độ nhận thức luật pháp về ATGT của các chủ đò thấp, họ thường bất chấp mọi sự nguy hiểm, kể cả với bản thân chỉ vì lợi ích kinh tế trước mắt... Chính vì vậy mà tồn tại cố hữu trong nhiều năm liền tình trạng hành nghề chở khách tự do, chủ phương tiện vận chuyển không đăng ký bến bãi, không đăng kiểm chất lượng phương tiện với các cơ quan chức năng, đã thế lại còn không có cả chứng chỉ lái đò…  Họ hành nghề theo kiểu cha truyền, con nối. Đã có rất nhiều gia đình làm ăn, sinh sống chỉ dựa vào chiếc đò ngang và cả gia đình đều có thể chèo đò chở khách. Sự tùy tiện đó đã từng dẫn đến nhiều vụ tai nạn sông nước nghiêm trọng, làm chết nhiều người trên cùng một chuyến đò. Bên cạnh đó, nhận thức của người tham gia giao thông cũng tùy tiện không kém, thiếu ý thức tự giác chấp hành những quy định an toàn.

Tại bến đò Hùng Lô, vào những buổi sáng, luôn có gần 30 hành khách vội vã xuống đò để qua sông cho kịp công việc của mình, nhưng không một ai tự giác mặc áo phao hay dùng các phương tiện cứu sinh khác. Chủ đò chỉ biết đôn đáo sắp đặt chỗ ngồi cho khách, chỗ để phương tiện tham gia giao thông, dụng cụ, đồ nghề của khách qua sông mà không hề nhắc nhở hành khách phải sử dụng các phương tiện cứu sinh. Cũng có hành khách cầm chiếc áo phao trên tay như đề phòng tình huống bất trắc, sau khi đò cập bến lại bỏ vào chỗ cũ như vốn có.

Bến đò ngang thuộc phường Dữu Lâu, bên kia bến là địa phận xã Đức Bác - Sông Lô - Vĩnh Phúc, mặc dù gần bến phà Đức Bác nhưng những chuyến đò vẫn rất đông khách, liên tục hoạt động để chở người và phương tiện (xe máy, xe đạp) qua sông. Trong giờ cao điểm vào buổi sáng và chiều, tại bến đò này có 2 chiếc đò thay phiên nhau chạy hết công suất. Mỗi lần cập bến, tất cả hành khách trên đò vội vã chen nhau lên bờ để hành khách và phương tiện khác đợi sẵn trên bờ kịp xuống đò. Thậm chí, nhiều lúc đò đã chật kín, nhưng khách vẫn cố năn nỉ xin được xuống đò qua sông để kịp giờ làm. đây cũng tồn tại tình trạng các hành khách đều không được chủ đò nhắc nhở mặc áo phao. Tuy vậy, vẫn có hành khách lấy chiếc áo phao mặc vào người nhưng hành động của vị khách này lại bị nhiều người đi cùng trên chuyến đò nhìn chằm chằm, có người còn rỉ tai, đá mắt nhau tỏ ý chê bai người khách này sợ chết, thậm chí là lập dị.

Qua tìm hiểu tại một số bến đò ngang thì số lượng áo phao, dụng cụ nổi cầm tay được trang bị chỉ dao động từ 10 - 15 chiếc/đò, trong khi đó vào giờ cao điểm các bến đò này thường xuyên chở lên tới 15 - 20 khách/chuyến. Như vậy khi có sự cố xảy ra thì một lượng lớn hành khách trên chuyến đò sẽ không có áo phao cứu hộ hay bất kỳ phương tiện cứu sinh nào. Việc bảo quản các phương tiện cứu hộ cũng không được tốt, đa phần đã xuống cấp và không đảm bảo chất lượng hoặc đã rách rưới, tạm bợ. Khi các chủ đò được các cơ quan chức năng nhắc nhở, cảnh báo họ phát áo phao cho hành khách nhưng hầu như người đi đò chỉ cầm lấy lệ, ít ai mặc vào người. 

Chị Nguyễn Thị Tâm (xã Đức Bác - Sông Lô - Vĩnh Phúc), một người chuyên bán cây cảnh tại Việt Trì cho biết: Ngày nào cũng 2 lượt đi và về sang sông tại bến đò Dữu Lâu nhưng bản thân chị không hề có thói quen mặc áo phao. Qua sông chỉ mất mấy phút, mặc vừa mất thời gian, lại vướng víu, mặt khác mọi người đều không mặc, một mình mặc thì ngại trở thành “khác người”. Một hành khách nam khác làm tại một công ty trên địa bàn Việt Trì cho biết có lần cầm chiếc áo phao lên định mặc nhưng thấy áo có nhiều vết rách, lại bám dầu mỡ bẩn  nên đành lơ đễnh cầm chiếc áo trên tay mà thôi.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình ATGT nói chung, ATGT đường thủy nói riêng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn đến các cơ quan chức năng để triển khai tổ chức thực hiện. Song song với đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho quần chúng nhân dân; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cần được duy trì thường xuyên, kịp thời; nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ từ lãnh đạo đến chiến sỹ, cán bộ và nhân viên. Năm năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nào liên quan đến vận chuyển hành khách bằng đò ngang. Nhưng trong tiềm thức mọi người, chắc chắn không thể quên vụ tai nạn đắm đò dọc thương tâm năm 2005 tại xã Tu Vũ - Thanh Thủy làm hơn chục người chết và mất tích. Theo thống kê, năm 2012 trên các tuyến sông của tỉnh xảy ra 8 vụ chìm tàu do va vào cạn, đá ngầm, do luồng nước chảy xiết; 4 vụ tai nạn đuối nước do trượt chân ngã xuống sông hoặc tắm sông... làm chết 5 người. Tai nạn xảy ra có nhiều nguyên nhân, nhưng những tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra phần lớn là nhằm vào những phương tiện không đảm bảo an toàn.

Thông tư số 15/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về trang bị, sử dụng áo phao và dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên các phương tiện vận tải ngang sông có ghi rõ: Chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông có trách nhiệm trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân trên phương tiện phải bảo đảm đầy đủ về số lượng và có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Thuyền viên, người lái phương tiện vận tải khách ngang sông trước khi cho phương tiện rời bến phải phát cho mỗi hành khách đi trên phương tiện áo phao hoặc dụng cụ nổi cá nhân để sử dụng. Hướng dẫn và yêu cầu hành khách trên phương tiện mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách trong suốt hành trình của phương tiện. Từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân theo hướng dẫn. Chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hoặc tai nạn giao thông xảy ra trong quá trình vận tải hành khách ngang sông khi hành khách không mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách. Quy định là như vậy, tuy nhiên trên thực tế những quy định này dường như từ lâu không có hiệu lực tại các bến đò ngang. Hàng ngày, vẫn có hàng trăm người đang đánh đu với số phận, cùng hà bá sang sông trên những chuyến đò chẳng mấy an toàn. Vẫn biết tai nạn giao thông trên sông luôn rình rập và khi đã xảy ra thì sẽ không thể lường trước được, nhưng chắc chắn hậu quả sẽ rất đau lòng. Thiết nghĩ, các ngành, các cơ quan chức năng nên xiết chặt hơn nữa quy định về ATGT đối với các phương tiện vận chuyển hành khách qua sông và cả đối với người tham gia giao thông trên sông nước. Mặt khác, cần tổ chức các chương trình tuyên truyền về ATGT nói chung và ATGT đường thủy nói riêng cho người dân, nhằm nâng cao nhận thức về ATGT, không nên để khi tai nạn xảy ra rồi mới lên tiếng cảnh báo thì đã quá muộn.

                               V.T

 


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.