NỘI DUNG CHI TIẾT
CHÚNG TÔI MUỐN ĐƯỢC CỐNG HIẾN
11/19/2013


                                                                                       Nguyễn Thùy Dung

Đó là câu nói thốt lên từ đáy lòng của một người nghệ sỹ múa. Dù rằng hiện tại chị đã nghỉ hưu nhưng vẫn đang sinh hoạt ở chi hội Múa - một trong 9 chuyên ngành của Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ. Chị là Lý Thị Chấn: một nghệ sỹ của Đoàn ca múa tỉnh Phú Thọ trước đây. Trong giọng nói của chị có sự nghẹn ngào của nước mắt, và của một điều gì đó mãnh liệt muốn được cống hiến cho nghệ thuật. Chị nói rằng: “Chúng tôi đã cống hiến cả một quãng đời tuổi trẻ cho phong trào ca múa nhạc. Chúng tôi đã nỗ lực đem những kiến thức đã học, khổ luyện để phục vụ cho khán giả khắp nơi trong tỉnh, từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa những tiết mục thú vị nhằm động viên tinh thần nhân dân, người lao động, đồng bào dân tộc thiểu số hăng say lao động sản xuất. Những buổi biểu diễn ấy đã đem đến cho người thưởng thức những tiết mục văn hóa văn nghệ hữu ích, đồng thời đã mang đến cho chúng tôi, những người nghệ sỹ niềm vui vô bờ. Ngày ấy chúng tôi còn công tác trong Đoàn ca múa của tỉnh. Rồi đến năm 1991, Đoàn ca múa bị giải thể. Nhiều người trong chúng tôi vẫn tiếp tục và có duyên nợ với nghề nên xin làm ở những đơn vị nghệ thuật khác, còn một số làm công tác phong trào. Điều những người nghệ sỹ múa chúng tôi đau đáu là muốn có được một Đoàn ca múa chuyên nghiệp để tiếp tục sự nghiệp, để có địa chỉ cho thế hệ trẻ sau khi được đào tạo ra có nơi để thể hiện, đồng thời muốn được truyền lại nhiệt huyết cũng như hiểu biết về nghề cho lớp trẻ. Nhưng trong đời sống hiện tại, cơ chế thị trường lấn át các em theo học chuyên ngành này cũng không nhiều và thực sự theo đuổi nó cũng ít. Chính vì thế mà chúng tôi rất buồn”.

Đó cũng là tâm sự của rất nhiều nghệ sỹ trong chuyên ngành múa của Phú Thọ. Như tất cả đều biết, Múa là loại hình nghệ thuật đặc biệt, Curt Sachs từng nói “Múa là mẹ của nghệ thuật. Âm nhạc là thi ca tồn tại trong thời gian, hội họa và kiến trúc trong không gian. Chỉ có múa cùng một lúc sống cả trong không gian và thời gian”. Múa đã hình thành từ rất sớm, nó được biểu hiện bằng ngôn ngữ hình thể và nó là tổng hòa của các loại hình nghệ thuật khác. Trong nhiều năm trở lại đây, nghệ thuật múa đã khẳng định được trong dòng chảy văn học nghệ thuật nói chung. Loại hình nghệ thuật này đã tạo dựng nên những tên tuổi như: NSND Thái Ly, NSND Xuân Định, NSND  Chu Thúy Quỳnh, NSƯT Ứng Duy Thịnh… Múa đã được khẳng định trong đời sống văn hóa, cụ thể là trong các cuộc liên hoan, biểu diễn, trong các dịp lễ lớn đều có sự xuất hiện của múa… Hiện nay, múa hiện đại đã phát triển thể hiện thông qua các cuộc thi trên truyền hình, những cuộc thi tài năng. Tuy nhiên, ở địa phương những tiết mục múa độc lập, thực sự là một tác phẩm nghệ thuật theo đúng nghĩa vẫn không nhiều mà chủ yếu phát triển kiểu múa phụ họa. Bên cạnh đó, hoạt động của loại hình nghệ thuật múa lại càng khó hơn ở địa phương, bởi lẽ không có diễn viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, chủ yếu là múa phụ họa theo từng chương trình của các ngành, địa phương và sự mặn mà của thế hệ trẻ đối với loại hình này ở tỉnh là không nhiều.

Ở Phú Thọ, để tập hợp được lực lượng diễn viên trong các tiết mục múa chủ yếu là huy động từ Trung tâm văn hóa của tỉnh, của các huyện, thành thị, các đoàn nghệ thuật, các trường học. Các nghệ sỹ không chuyên này cũng chỉ làm theo thời vụ, theo chương trình cụ thể nào đó và chủ yếu là múa phụ họa. Chuyên ngành Múa cũng chỉ có 6 hội viên. Trước đây, chuyên ngành này được ghép sinh hoạt chung với chuyên ngành Âm nhạc, gọi là chuyên ngành Âm nhạc - Múa. Năm 2011, Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ đã tách thành chuyên ngành múa. Tuy nhiên hoạt động của chuyên ngành này chưa có gì nổi bật. Những tiết mục được dàn dựng chủ yếu là các chương trình nhỏ lẻ của các cá nhân nghệ sỹ dàn dựng theo yêu cầu đặt hàng của các ngành, các địa phương, các cơ quan, trường học. Tất yếu cũng là do một số nguyên nhân như nghệ sỹ Vũ Hùng - Trưởng chi hội chuyên ngành này cho biết thì: “Chi hội múa hiện tại lực lượng mỏng, thiếu tính chuyên nghiệp, các diễn viên được đào tạo chính quy, bài bản ít”.

Vừa qua, Hội liên hiệp VHNT Phú Thọ đã tổ chức cuộc tọa đàm nâng cao chất lượng chuyên ngành sân khấu và múa. Các nghệ sỹ như: Nghệ sỹ nhân dân Chu Thúy Quỳnh, nghệ sỹ ưu tú Ứng Duy Thịnh và các nghệ sỹ khác đã tham gia chương trình này để thông tin về tình hình, thực trạng múa trong nước hiện nay, đồng thời truyền đạt những kinh nghiệm quý báu về nghề, về niềm đam mê cũng như cách làm sao thu hút những năng khiếu trẻ cống hiến cho loại hình này. Đây cũng là một trong những hoạt động chuyên ngành nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sỹ múa được cọ sát, trao đổi với những nghệ sỹ có tên tuổi, đồng thời lĩnh hội và chia sẻ những trăn trở trong nghề. Trong những năm qua, Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ cũng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, tinh thần cho văn nghệ sỹ nói chung. Cụ thể là đầu tư tác phẩm chất lượng cao, đầu tư tác phẩm chiều sâu để cổ vũ, động viên, khuyến khích văn nghệ sỹ sáng tạo và cống hiến cho VHNT. Tuy nhiên, múa là loại hình nghệ thuật đặc biệt cho nên hoạt động chưa rõ nét. Thiết nghĩ, ngoài những đầu tư chung về cơ sở vật chất, cơ chế như nghệ sỹ Vũ Hùng chia sẻ: mong muốn, những nghệ sỹ múa chúng tôi được Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã quan tâm rồi thì quan tâm hơn nữa. Cụ thể là mong muốn tỉnh thành lập Đoàn ca múa chuyên nghiệp; mở rộng được công tác tuyển sinh; tổ chức một số trại sáng tác chuyên ngành để hội viên có điều kiện cọ sát, trao đổi kinh nghiệm và phát hiện những tài năng, năng khiếu về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cần có chính sách đầu tư mang tính đặc thù cho hoạt động sáng tác, đạo diễn, biểu diễn để kích thích, động viên lòng say mê sáng tác và biểu diễn nghệ thuật cho các hội viên, thì điều quan trọng nhất vẫn là tự thân mỗi nghệ sỹ phải nỗ lực sáng tạo và cống hiến. Vẫn biết rằng, để dàn dựng một tiết mục múa là không hề đơn giản vì vừa tốn kém lại không có lực lượng tham gia. Nhưng ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, nhiều nghệ sỹ, đặc biệt là các nghệ sỹ trẻ đã tự học tập và đưa ra những tiết mục múa độc lập, phản ánh được cuộc sống của người lao động cũng như những vấn đề xã hội quan tâm. Những tiết mục của họ thực sự đã đem đến cho độc giả nhiều cung bậc cảm xúc.

Phú Thọ là vùng đất cổ giàu truyền thống văn hóa có từ hàng nghìn năm lịch sử với những loại hình nghệ thuật như: múa mỡi, chàm đuống, đâm đuống, cồng chiêng… Đó là nguồn tư liệu quý giá để các nghệ sỹ khai thác, sáng tác gắn với truyền thống văn hóa dân tộc, đưa những loại hình đó lên sân khấu, trở thành những tiết mục múa độc lập. Điều ấy là đã góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, hát Xoan Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của nhân loại, điều ấy lại cần sự góp sức không nhỏ của văn nghệ sỹ nói chung và các nghệ sỹ múa nói riêng để bảo tồn và phát huy. Chính vì vậy, hy vọng rằng, các nghệ sỹ chuyên ngành múa trong thời gian không xa sẽ có được những tác phẩm múa độc lập, được dàn dựng công phu có giá trị cao về mặt nội dung và thực sự thoát khỏi những tiết mục múa mình họa.

Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam cũng như Hội Liên hiệp VHNT tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động của chi hội múa được rõ nét hơn. Cụ thể là việc: tổ chức tập huấn “Lớp tập huấn Biên đạo múa phong trào”; sẽ xem xét và có những động thái để tổ chức các cuộc liên hoan, hội diễn khu vực như các chuyên ngành khác như âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu… Tuy nhiên, các nghệ sỹ trong chuyên ngành cũng cần có trách nhiệm để tập hợp đội ngũ; sáng tác và dàn dựng những tiết mục tốt thì ắt hẳn hoạt động sẽ tốt hơn và đạt được những điều tốt đẹp.

 


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỘI THẢO VỀ TÁC PHẨM “ĐỜI SỐNG MỚI” CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Văn nghệ sỹ Phú Thọ với Chủ tịch HỒ CHÍ MINH
HÌNH ẢNH NGƯỜI CỘNG SẢN TRONG TÔI
HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TRÁCH NHIỆM
LÀM THEO LỜI BÁC "DĨ CÔNG VI THƯỢNG"
TÂM LÒNG CỦA BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách nêu gương
Nêu gương
Tiên tri của Bác
Một vài suy nghĩ về quan điểm thế giới quan Hồ Chí Minh
Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xây dựng và chỉnh đốn Đảng dưới ánh sáng Tư tưởng Hồ Chí Minh
Triển lãm Thư pháp thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) Có một nền giáo dục thân dân
Bác Hồ với bảo tồn, tôn tạo phát huy di tích Đền Hùng
HỒI ỨC NHỮNG LẦN ĐƯỢC GẶP BÁC HỒ
CÓ MỘT SỰ THẬT ĐÁNG SUY NGHĨ
HÌNH ẢNH BẬC HIỀN TRIẾT HỒ CHÍ MINH QUA THƠ CHẾ LAN VIÊN
QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG IV, ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG
CHÌA KHÓA MỌI THÀNH CÔNG
KỶ NIỆM 23 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (6/12/1989 - 6/12/2012)
LỜI BÁC ĐẾN HÔM NAY VẪN CHƯA HỀ CŨ
NHỮNG ĐẶC TRƯNG PHẨM CHẤT VỀ GIÁ TRỊ NHÂN VĂN TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT CỦA Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN
HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT TW 4 NHỚ LỜI BÁC DẠY - ĐOÀN HẢI HƯNG
Nét nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất coi trọng phẩm chất con người - Bùi công bính
GIỮ LẤY ĐỨC TIN - Lê Phan Nghị
SÁNG THÊM NHỮNG CHI TIẾT VỀ BÁC HỒ QUA CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ VĂN

TẠP CHÍ VĂN HỌC

Năm 2017
Năm 2014
Năm 2007
Năm 2009
Năm 2013
Năm 2012
Năm 2011
Năm 2010
Năm 2008

QUẢNG CÁO

















THÔNG BÁO

THỂ LỆ CUỘC THI THƠ, NHẠC Chủ đề: “Biển, đảo Việt Nam”

Thông tin liên hệ:
Tạp chí Văn nghệ Đất tổ - 160 Phố Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - TP Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
Điện thoại: 0210. 3816945 - 3811984
Email: tapchivannghedatto@gmail.com
Bản quyền thuộc về Tạp chí Văn nghệ Đất tổ
Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ Website này.