icon menu
,  
icon menu
Trang chủ
Tin Tức - Sự kiện icon right
Phú Thọ hôm nay
Văn hóa - Xã hội
Kinh tế - KHCN
Hoạt động Hội
Đất Tổ Vua Hùng icon right
Tích xưa cội nguồn
Phú Thọ trong dòng chảy văn hóa
Check-in Phú Thọ
Media icon right
PODCAST
Video
Thư viện ảnh
INFOGRAPHIC, MEGASTORY
Văn học icon right
Truyện, tiểu thuyết
Thơ
Văn học nước ngoài
VHNT các dân tộc thiểu số
Phê bình - Giới thiệu icon right
Nghiên cứu
Tiếng nói văn nghệ sỹ
Tác giả - Tác phẩm
Sáng tạo và cống hiến
Chuyện làng văn nghệ
Nghệ thuật icon right
Mỹ thuật
Nhiếp ảnh
Âm nhạc - Múa
Sân khấu
Bút ký văn học icon right
Sắc màu cố đô Văn Lang
Ẩm thực
Du lịch
Rực rỡ vùng cao
Văn nghệ cấp huyện icon right
Hoạt động
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
Tin Tức - Sự kiện
Phú Thọ hôm nay
Văn hóa - Xã hội
Kinh tế - KHCN
Hoạt động Hội
Đất Tổ Vua Hùng
Tích xưa cội nguồn
Phú Thọ trong dòng chảy văn hóa
Check-in Phú Thọ
Media
PODCAST
Video
Thư viện ảnh
INFOGRAPHIC, MEGASTORY
Văn học
Truyện, tiểu thuyết
Thơ
Văn học nước ngoài
VHNT các dân tộc thiểu số
Phê bình - Giới thiệu
Nghiên cứu
Tiếng nói văn nghệ sỹ
Tác giả - Tác phẩm
Sáng tạo và cống hiến
Chuyện làng văn nghệ
Nghệ thuật
Mỹ thuật
Nhiếp ảnh
Âm nhạc - Múa
Sân khấu
Bút ký văn học
Sắc màu cố đô Văn Lang
Ẩm thực
Du lịch
Rực rỡ vùng cao
Văn nghệ cấp huyện
Hoạt động
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
    1. Trang chủ
    2. VĂN HỌC
    Người máy, người nhân bản và những tinh cầu kí ức của Kazuo Ishiguro
    TRIỀU DƯƠNG | 20/06/2024 10:12
    In trang

    Tiểu thuyết sci-fi (science fiction - khoa học viễn tưởng) của Kazuo Ishiguro -
    chủ nhân giải Nobel văn chương 2017, dường như thiếu vắng nhiều đặc trưng thể loại: những cỗ máy toàn năng, những công nghệ tân tiến bậc nhất, những nền văn minh siêu phàm, hay hành trình khám phá vũ trụ và chạm trán các chủng tộc ngoài hành tinh. Tuy vậy, chính cách tiếp cận độc đáo đã khiến những gì ông dự cảm về tương lai của nhân loại, về sự mất mát ký ức và nhân tính trở nên rung động.




    Lời tiên tri của lịch sử

    Lịch sử đồ sộ và huy hoàng của sci-fi chứng kiến những cột mốc đầu tiên vào thế kỷ XIX, với những sáng tác mang tính biểu tượng và ảnh hưởng sâu rộng tới văn hóa đại chúng, như Frankenstein của Mary Shelley, Dr. Jekyll and Mr.Hyde của Robert Louis Stevenson, The Time Machine của H.G.Wells, hay những tiểu thuyết phiêu lưu kì vĩ của Jules Verne. 
    Thậm chí, theo nhà nghiên cứu Marshall B. Tymn, những hạt mầm của sci-fi thực chất đã được gieo từ hàng nghìn năm trước đây, thông qua kho tàng thần thoại và truyện dân gian của các dân tộc. Do đó, sci-fi không chỉ là một thể loại, một dòng sách hay một xu hướng văn hóa, mà đã luôn song hành với sự phát triển của nhân
    loại, dự báo và chứng kiến những bước tiến lớn về khoa học - công nghệ đủ sức định hình đời sống xã hội và trải nghiệm làm người của mỗi cá nhân.
    Kế thừa bề dày lịch sử đó, nhiều tác phẩm sci-fi đã đạt đến tầm vóc đáng nể và được ví như những biên niên sử mang tính hư cấu, như tuyển tập Dune (Xứ Cát) gồm 6 quyển của tác gia Frank Herbert hay bộ sách The Three-Body Problem (Tam thể, tên chính thức là Remembrance of Earth’s Past) của nhà văn Trung Quốc Lưu Từ Hân. Các sáng tác này đem đến những kiến giải sâu sắc về sự phát triển khoa học và công nghệ, về xã hội, chính trị, những nan đề đạo đức và sự tồn vong của nhân loại. 
    Thể loại sci-fi phát triển rực rỡ không chỉ trong văn chương, mà còn mang tới cho điện ảnh không ít tác phẩm kinh điển; từ sáng tạo của những bậc thầy như Solaris (Andrei Tarkovsky, 1972), 2001: A Space Odyssey (Stanley Kubrick, 1968), đến những biểu tượng văn hóa đại chúng - Arrival (Denis Villeneuve, 2016), Blade Runner 2049 (Denis Villeneuve, 2017), The Matrix (Lana Wachowski & Lilly Wachowski, 1999), Under the Skin (Jonathan Glazer, 2013)...
    Trong suốt hành trình phát triển, các tác phẩm sci-fi tầm cỡ không chỉ hình dung
    viễn cảnh tương lai, mà còn đặt ra những câu hỏi hóc búa về bản chất con người, ý nghĩa của việc làm người, cũng như những lựa chọn đạo đức của nhân loại trước sự ưu việt của công nghệ.
    Thế nào là một con người?
    Không sở hữu những bộ sách đồ sộ về dung lượng như Frank Herbert hay Lưu Từ Hân, song Kazuo Ishiguro chỉ cần tiểu thuyết Never Let Me Go (Mãi đừng xa tôi, 2005) và sau này là Klara and The Sun (Klara và Mặt trời, 2021) để trở thành một tên tuổi nổi bật của dòng văn học sci-fi.
    Lấy bối cảnh nước Anh những năm 1990, Mãi đừng xa tôi kể về số phận của những người nhân bản - human clones. Họ được nuôi dạy tại trường nội trú Hailsham chỉ để thực hiện một nhiệm vụ duy nhất: hiến tạng cho những con người nguyên bản. Trong thế giới của họ, cái chết chỉ đơn thuần là khi công việc đã “xong xuôi”, cơ thể đã suy kiệt và chẳng còn lí do gì để tồn tại.
    Cuốn sách là những dòng hồi ức bất tận của Kathy H. - nhân vật chính và đồng
    thời là người kể chuyện. Cô hồi tưởng quãng đời của mình từ thuở thiếu thời ở
    Hailsham đến khi trở thành người chăm sóc, rồi chứng kiến Tommy và Ruth - hai
    người bạn thân, lần lượt tiến hành hiến tạng và chấp nhận cái chết như một định
    mệnh không thể chống đỡ.

    Câu chuyện u buồn mang màu sắc phản địa đàng (dystopia) của Mãi đừng xa tôi có không ít nét tương đồng với hành trình trưởng thành của một con người; từ sự trải nghiệm những sắc thái phức tạp của tình yêu, tình bạn, nỗi cô đơn, cho đến việc chấp nhận rằng mình không thể nào đối đầu với thế giới hay thay đổi cách nó vận hành. 
    Những tinh cầu ký ức
    Mang thân phận của những con người “thay thế”, Kathy và tất cả bạn bè của cô chỉ có một vũ khí duy nhất để chống lại nỗi tuyệt vọng và mất mát: kí ức, hay khả
    năng ghi nhớ. 
    Kí ức và những sang chấn tinh thần là đề tài đã được Kazuo Ishiguro khám  pháđến những tầng sâu thẳm - và bước lên đỉnh cao nhờ nó. Trong văn chương của ông, kí ức của một cá nhân nhỏ bé có khả năng phản chiếu những biến động lịch sử và mất mát của cả một thời đại.
    Nhiều khi, nhân vật của Ishiguro chỉ là vai phụ trong chính câu chuyện họ kể, như người quản gia tận tụy trong Tàn ngày để lại (1989) hay cô bé người máy Klara trong Klara và Mặt trời (2021). Họ tồn tại là để quan sát và chiêm nghiệm mọi việc bằng sự nhẫn nại, cẩn trọng và tỉ mỉ phi thường, rồi lưu giữ ký ức về những con người khác, về một thời đại đã qua, về những mộng ước và lí tưởng đẹp đẽ đã bị thực tại nghiền nát. 
    Tương tự, Kathy H. - trong vai trò người chăm sóc, đã chứng kiến vô số người hiến tạng “hoàn thành” nhiệm vụ. Chỉ những kí ức trìu mến và đau buồn vẫn còn đó, thuộc về riêng cô và không ai có thể tước đoạt:
    “Những kí ức mà tôi trân quý nhất, tôi không hề nghĩ chúng sẽ bao giờ phai nhạt đi. Tôi đã mất Ruth, rồi tôi mất Tommy, nhưng tôi sẽ không bao giờ đánh mất kí ức của tôi về họ”. 
    Đó cũng chính là cách Kathy ghi nhớ về mọi thứ: Hailsham, những bức vẽ, cuốn 
    băng có những bài hát của Judy Bridgewater, và Norfolk - nơi ta có thể tìm thấy thứ quan trọng mình đánh mất từ những năm tháng xa xôi. Hay khi Tommy nói với cô rằng, thật đáng tiếc khi họ đã không thể ở bên nhau mãi mãi, như cách hai người dưới nước cố sức ôm chặt lấy nhau mà vẫn chẳng thể chiến thắng dòng nước xiết. 
    Một tình yêu chân thành và thuần khiết
    Tiểu thuyết mới nhất của Kazuo Ishiguro - Klara và Mặt trời, cũng được thuật lại dưới dạng hồi tưởng. 
    Không từng trải, đầy nuối tiếc và phiền muộn như Kathy trong Mãi đừng xa tôi, cô bé người máy - hay Artificial Friend (Người bạn nhân tạo) có tên Klara lại ngây thơ, hiếu kì và luôn khao khát khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia, cũng như những cảm xúc phức tạp của con người. Vốn là một robot thế hệ cũ, Klara cũng đối diện với nỗi sợ bị những robot đời mới hơn thay thế - như cách chúng ta vẫn lo lắng về sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo. 
    Bởi vậy, không phải sự ưu việt hay tân tiến, mà điều khiến Klara trở nên đặc biệt lại rất gần gũi với con người: sự trong sáng và thuần khiết của trẻ thơ, nỗ lực thấu hiểu và giúp đỡ cô bé Josie ốm yếu, cũng như sự nhạy cảm, bao dung và đáng tin cậy 
    của một người bạn chân thành, ngay cả khi đứng trước những rạn nứt, đổi thay trong cuộc sống và các mối quan hệ. 
    Trên hết, Klara tin ở quyền năng của Mặt Trời, vào tình thương và sự sống thiêng liêng mà Mặt Trời ban phát cho muôn loài một cách vô điều kiện - dù con người đã đối xử tàn tệ với thiên nhiên và môi trường. 
    Đó cũng là cách Kazuo Ishiguro nói với chúng ta về sự tận hiến và tình yêu thuần khiết, như ánh dương vĩnh cửu vẫn luôn tỏa rạng trên những tâm hồn không tì vết (*) . Bởi với ông, niềm tin mãnh liệt rằng tình yêu có thể chiến thắng định mệnh và cái chết là một phần quan trọng trong mỗi con người, và trong chính trải nghiệm làm người. 

                                                                                                     T.D

                                                                                      Nguồn Văn nghệ số 11/2024
    (*) Lấy từ cụm Eternal Sunshine of the Spotless Mind, một câu thơ do Alexander
    Pope sáng tác vào thế kỉ XVIII và cũng là tựa đề một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Michel Gondry.

    Chia sẻ
    TIN KHÁC
    img
    Cầu vồng của mẹ
    img
    Âm thanh của mùa hè
    img
    Viên gạch hồng của Bác
    img
    Truyện vặt
    img
    Phước
    img
    Thuyền rồng
    img
     Thư từ đảo xa
    img
    Đánh chiếm căn cứ Đăk Săk - Đăk Mil
    img
    Người vẽ chân dung các bà mẹ Việt Nam anh hùng
    img
    Bùa ghét
    Xem thêm

    Lấy ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện của Đảng

    Ngày 9/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và Đại hội đại biểu của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ, nhiệm kỳ 2025-...

    Đại hội Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Phú Thọ, nhiệm kỳ 2025-2030

    Ngày 30/6/2025, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2030. Tới dự có đại diện Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh; các đồng chí trong Cấp ủy Chi bộ và toàn thể đảng...

    Kỳ họp thứ Mười – Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thành công tốt đẹp

    Ngày 26/6/2025, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức trọng thể Kỳ họp thứ Mười, nhiệm kì 2021 – 2026. Các đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung...

    Bế mạc Lớp Bồi dưỡng năng khiếu sáng tác văn học năm 2025

    Ngày 23/6/2025, Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ phối hợp với trường Đại học Hùng Vương tổ chức bế mạc Lớp Bồi dưỡng năng khiếu sáng tác văn học 2025 cho 30 em sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Hùng...
    CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC NGHỆ THUẬT PHÚ THỌ
    Tổng biên tập: Nhà văn NGUYỄN THỊ HỒNG CHÍNH
    Mọi thông tin, sao chép, khai thác tổng hợp phải ghi rõ nguồn Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ online và phải được Tạp chí cho phép bằng văn bản
    CHUYÊN MỤC
    Tin tức - sự kiện Phú Thọ hôm nay Văn hóa - xã hội Kinh tế - KHCN Hội Liên hiệp VHNT Tạp chí in Văn nghệ cấp huyện
    Đất Tổ Vua Hùng Media Văn học Phê bình - Giới thiệu Nghệ thuật Bút ký văn học Thông tin đơn vị, doanh nghiệp
    THÔNG TIN LIÊN HỆ
    Địa chỉ: Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ Online
    Điện thoại: 0210.3811984; 3816945
    Email: tapchivannghedatto@gmail.com
    Giấy phép số 486/GP-BTTTT, ngày 10/10/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cho phép Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ hoạt động 02 loại hình là: Tạp chí in và Tạp chí điện tử
    LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
    Liên hệ quảng cáo:
    Thông tin liên hệ gửi bài cho Tạp chí

    Số lượt truy cập: