icon menu
,  
icon menu
Trang chủ
Tin Tức - Sự kiện icon right
Phú Thọ hôm nay
Văn hóa - Xã hội
Kinh tế - KHCN
Hoạt động Hội
Đất Tổ Vua Hùng icon right
Tích xưa cội nguồn
Phú Thọ trong dòng chảy văn hóa
Check-in Phú Thọ
Media icon right
PODCAST
Video
Thư viện ảnh
INFOGRAPHIC, MEGASTORY
Văn học icon right
Truyện, tiểu thuyết
Thơ
Văn học nước ngoài
VHNT các dân tộc thiểu số
Phê bình - Giới thiệu icon right
Nghiên cứu
Tiếng nói văn nghệ sỹ
Tác giả - Tác phẩm
Sáng tạo và cống hiến
Chuyện làng văn nghệ
Nghệ thuật icon right
Mỹ thuật
Nhiếp ảnh
Âm nhạc - Múa
Sân khấu
Bút ký văn học icon right
Sắc màu cố đô Văn Lang
Ẩm thực
Du lịch
Rực rỡ vùng cao
Văn nghệ cấp huyện icon right
Hoạt động
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
Tin Tức - Sự kiện
Phú Thọ hôm nay
Văn hóa - Xã hội
Kinh tế - KHCN
Hoạt động Hội
Đất Tổ Vua Hùng
Tích xưa cội nguồn
Phú Thọ trong dòng chảy văn hóa
Check-in Phú Thọ
Media
PODCAST
Video
Thư viện ảnh
INFOGRAPHIC, MEGASTORY
Văn học
Truyện, tiểu thuyết
Thơ
Văn học nước ngoài
VHNT các dân tộc thiểu số
Phê bình - Giới thiệu
Nghiên cứu
Tiếng nói văn nghệ sỹ
Tác giả - Tác phẩm
Sáng tạo và cống hiến
Chuyện làng văn nghệ
Nghệ thuật
Mỹ thuật
Nhiếp ảnh
Âm nhạc - Múa
Sân khấu
Bút ký văn học
Sắc màu cố đô Văn Lang
Ẩm thực
Du lịch
Rực rỡ vùng cao
Văn nghệ cấp huyện
Hoạt động
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
    1. Trang chủ
    2. Nghiên cứu
    Mùa xuân nhớ về Lang Liêu và truyền thuyết bánh giầy, bánh chưng
    ĐẶNG ĐÌNH THUẬN | 12/01/2025 15:45
    In trang

    Sau khi đánh bại giặc Ân, Vua Hùng có ý định truyền ngôi. Nhân dịp đầu Xuân, vua họp các hoàng tử lại, bảo rằng: “Ta muốn truyền ngôi cho kẻ nào làm ta vừa ý, cuối năm nay mang trân cam mỹ vị đến để tiến cúng Tiên Vương cho ta được tròn đạo hiếu thì sẽ được ta truyền ngôi”. Các hoàng tử đua nhau tìm kiếm của ngon vật lạ dâng lên cho vua cha, với hy vọng mình lấy được ngai vàng. Trong khi đó, người con trai thứ 18 tên là Tiết Liêu hay Lang Liêu có tính tình hiền hậu, lối sống đạo hạnh, hiếu thảo với cha mẹ, Duy có vị công tử thứ 18 là Lang Liêu, bà mẹ trước kia vốn bị vua ghẻ lạnh, vì cô đơn mà chết, tả hữu ít người giúp đỡ, khó xoay xở nên đêm ngày lo lắng, mộng mị bất an. Lang Liêu nằm mộng được một vị Thần mách: “Các vật trên trời đất và mọi của quý của người không gì bằng gạo. Gạo có thể nuôi người khỏe mạnh mà ăn không bao giờ chán, các vật khác không thể hơn được. Nay đem gạo nếp làm bánh, cái hình vuông, cái hình tròn để tượng trưng hình trời đất rồi dùng lá bọc ngoài, ở trong cho mỹ vị để ngụ ý công đức sinh thành lớn lao của cha mẹ”. Lang Liêu tỉnh dậy, mừng rỡ mà nói rằng: “Thần nhân giúp ta vậy!”. Nói rồi bèn theo lời dặn trong mộng mà làm, chọn thứ gạo nếp trắng tinh, lặt lấy những hạt tròn mẩy không bị vỡ, vo cho thật sạch, lấy lá xanh bọc xung quanh thành hình vuông, cho đỗ xanh và thịt lợn vào bên trong làm nhân để tượng trưng cho trời đất, vạn vật rồi nấu chín, gọi là Bánh chưng. Lại lấy gạo nếp nấu chín, giã cho nát, nặn thành hình tròn, tượng trưng cho trời gọi là Bánh giày.

    Đến kỳ, Hùng Vương vui vẻ truyền các con bày vật tiến lên. Xem qua khắp lượt, thấy không thiếu thứ gì. Duy có Lang Liêu chỉ tiến dâng bánh chưng và bánh giày. Hùng Vương thứ sáu lấy làm lạ hỏi lý do. Lang Liêu đem chuyện Thần báo mộng dạy cách làm lễ vật, giải thích ý nghĩa của 2 thứ bánh. Hùng Vương thứ sáu nếm thử, thấy bánh ngon, khen có ý nghĩa, bèn truyền ngôi Vua lại cho Lang Liêu. Hùng Vương bèn truyền ngôi cho Lang Liêu, anh em 21 người đều được chia giữ các nơi phiên trấn, tụ tập bộ đảng mà thành phiên quốc. Về sau, đến ngày Tết, vua thường lấy bánh này dâng cúng cha mẹ. Thiên hạ bắt chước rồi thành phong tục bánh chưng, bánh giầy làm trong ngày Tết Nguyên đán hàng năm.

    Thông qua nội dung của truyền thuyết, bóc đi những yếu tố hoang đường, hư cấu của câu chuyện, chúng ta có thể rút ra một số nhận định mang tính khoa học về nhân vật Lang Liêu - Vua Hùng Chiêu Vương thứ 7 như sau:

    Truyền thuyết đã chứng minh thời đại Hùng Vương là có thật trong lịch sử dựng nước với hình thức nhà nước sơ khai đầu tiên của dân tộc ta đã ra đời với sự truyền ngôi giữa các đời và xã hội đã có sự phân chia giai cấp kẻ giầu, người nghèo. Việc truyền ngôi đã được thực hiện với sự tuyển chọn người có nhân có đức làm trọng và Lang Liêu - Vua Hùng Chiêu Vương thứ 7 là vị Vua nhân đức - anh minh sống ở ngoài cung điện, quanh năm làm bạn với ruộng đồng. Luôn cần cù, chịu khó, say mê lao động. So với các hoàng tử khác được sống xa hoa, giàu sang, Lang Liêu chỉ là một chàng hoàng tử nghèo. Lúc nào cũng gắn bó với ruộng đồng, cày cấy và những sản phẩm của nghề nông như: lúa, ngô, khoai, sắn... và cũng là người đã có công tổ chức nghề nông trồng lúa nước phát triển ở mức độ cực thịnh. Đồng thời phản ánh đức tính lao động cần cù của cư dân thời Hùng Vương dựng nước mà Lang Liêu là nhân vật được quần chúng nhân dân hư cấu hóa thành truyền thuyết mang đậm tính nhân văn sâu sắc.

    Thông qua truyền thuyết chứng tỏ nghề chế biến nông sản đạt trình độ cao và cách thức chế biến nông sản đã đạt đến sự hoàn hảo về sự hiểu biết triết lý “âm dương ngũ hành” và giá trị dinh dưỡng của hạt lúa nuôi sống con người. Triết lý nhân sinh quan về vũ trụ: “Âm dương Ngũ hành”. Bánh chưng - Tượng trưng cho đất, bánh giầy - Tượng trưng cho trời. Llà mô hình về văn hóa ẩm thực thực vật thuộc âm tính phù hợp với môi trường phương Nam nóng - dương tính (Âm dương hài hòa). Trong bánh chưng, bánh giầy có cơ cấu của nhiều vị thuộc: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Kim vị nhạt (bánh giầy), Mộc vị chua, Thủy vị mặn, Hỏa vị đắng, Thổ vị ngọt (nhân bánh chưng). Thông qua truyền thuyết, chúng ta có thể coi Lang Liêu - Hùng Chiêu Vương là một trong những tổ nghề của ngành ẩm thực Việt Nam.

    Thông qua truyền thuyết, chúng ta thấy việc trọng dụng người có đức, có tài như Lang Liêu - Hùng Chiêu Vương thứ 7 đã được nhà nước Văn Lang chú ý để bố trí vào vị trí đứng đầu bộ máy nhà nước lãnh đạo nhân dân xây đắp quốc gia trong buổi bình minh của lịch sử. Đây là bài học sâu sắc về cách dùng người của thời kỳ Hùng Vương dựng nước còn có giá trị thực tiễn đến ngày nay.

    Với những giá trị lịch sử của truyền thuyết phản ánh nhân vật Lang Liêu - Hùng Chiêu Vương thứ 7 thông qua truyền thuyết bánh giầy, bánh chưng. Chúng ta có thể khẳng định việc tu bổ, tôn tạo đền thờ Lang Liêu - Hùng Chiêu Vương thứ 7 là một chu cầu chính đáng thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn; Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam. Đồng thời đây cũng là công việc cần làm để thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Như vậy, ngoài khu di tích đặc biệt quốc gia Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh, chúng ta có thêm Đền thờ Vua Hùng Chiêu Vương tại phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì - Kinh đô Văn Lang xưa của thời kỳ Hùng Vương dựng nước. Mặt khác, như đã nói ở trên, đền thờ Lang Liêu - Hùng Chiêu Vương thứ 7 có thể kết hợp với tín ngưỡng thờ ông tổ sáng tạo ra văn hóa ẩm thực Việt Nam để làm đa dạng, phong phú thêm quy mô di tích và các hoạt động góp phần phát triển du lịch tâm linh trên quê hương đất Tổ ngày càng đa dạng và phong phú.

                                                                                                                 Đ.Đ.T

    Chia sẻ
    TIN KHÁC
    img
    Hình tượng Bác Hồ qua Trường ca “Theo chân Bác” của Tố Hữu
    img
    Khát vọng dựng nước và giữ nước trong truyện truyền thuyết thời Hùng Vương
    img
    Tình người nồng ấm
    img
    Nhà văn Cầm Sơn và “Khói đỏ”
    img
    Tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và sự vận dụng vào thực tiễn cách mạng Việt Nam
    Xem thêm

    Gặp mặt, ra mắt Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ, nhiệm kì 2025 - 2030

    Ngày 1/8/2025 tại Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ, Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, ra mắt Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ, nhiệm kì 2025 - 2030. Tới dự có họa sĩ...

    Hội thảo với chủ đề “Văn học nghệ thuật cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới” tại Hải Phòng

    Ngày 30/7, tại phường Đồ Sơn, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật thành phố Hải Phòng chủ trì tổ chức Hội thảo với chủ đề “Văn học nghệ thuật cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới”. Dự...

    Lấy ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện của Đảng

    Ngày 9/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và Đại hội đại biểu của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ, nhiệm kỳ 2025-...

    Đại hội Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Phú Thọ, nhiệm kỳ 2025-2030

    Ngày 30/6/2025, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2030. Tới dự có đại diện Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh; các đồng chí trong Cấp ủy Chi bộ và toàn thể đảng...
    CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC NGHỆ THUẬT PHÚ THỌ
    Tổng biên tập: Nhà văn NGUYỄN THỊ HỒNG CHÍNH
    Mọi thông tin, sao chép, khai thác tổng hợp phải ghi rõ nguồn Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ online và phải được Tạp chí cho phép bằng văn bản
    CHUYÊN MỤC
    Tin tức - sự kiện Phú Thọ hôm nay Văn hóa - xã hội Kinh tế - KHCN Hội Liên hiệp VHNT Tạp chí in Văn nghệ cấp huyện
    Đất Tổ Vua Hùng Media Văn học Phê bình - Giới thiệu Nghệ thuật Bút ký văn học Thông tin đơn vị, doanh nghiệp
    THÔNG TIN LIÊN HỆ
    Địa chỉ: Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ Online
    Điện thoại: 0210.3811984; 3816945
    Email: tapchivannghedatto@gmail.com
    Giấy phép số 486/GP-BTTTT, ngày 10/10/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cho phép Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ hoạt động 02 loại hình là: Tạp chí in và Tạp chí điện tử
    LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
    Liên hệ quảng cáo:
    Thông tin liên hệ gửi bài cho Tạp chí

    Số lượt truy cập: