icon menu
,  
icon menu
Trang chủ
Tin Tức - Sự kiện icon right
Phú Thọ hôm nay
Văn hóa - Xã hội
Kinh tế - KHCN
Hoạt động Hội
Đất Tổ Vua Hùng icon right
Tích xưa cội nguồn
Phú Thọ trong dòng chảy văn hóa
Check-in Phú Thọ
Media icon right
PODCAST
Video
Thư viện ảnh
INFOGRAPHIC, MEGASTORY
Văn học icon right
Truyện, tiểu thuyết
Thơ
Văn học nước ngoài
VHNT các dân tộc thiểu số
Phê bình - Giới thiệu icon right
Nghiên cứu
Tiếng nói văn nghệ sỹ
Tác giả - Tác phẩm
Sáng tạo và cống hiến
Chuyện làng văn nghệ
Nghệ thuật icon right
Mỹ thuật
Nhiếp ảnh
Âm nhạc - Múa
Sân khấu
Bút ký văn học icon right
Sắc màu cố đô Văn Lang
Ẩm thực
Du lịch
Rực rỡ vùng cao
Văn nghệ cấp huyện icon right
Hoạt động
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
Tin Tức - Sự kiện
Phú Thọ hôm nay
Văn hóa - Xã hội
Kinh tế - KHCN
Hoạt động Hội
Đất Tổ Vua Hùng
Tích xưa cội nguồn
Phú Thọ trong dòng chảy văn hóa
Check-in Phú Thọ
Media
PODCAST
Video
Thư viện ảnh
INFOGRAPHIC, MEGASTORY
Văn học
Truyện, tiểu thuyết
Thơ
Văn học nước ngoài
VHNT các dân tộc thiểu số
Phê bình - Giới thiệu
Nghiên cứu
Tiếng nói văn nghệ sỹ
Tác giả - Tác phẩm
Sáng tạo và cống hiến
Chuyện làng văn nghệ
Nghệ thuật
Mỹ thuật
Nhiếp ảnh
Âm nhạc - Múa
Sân khấu
Bút ký văn học
Sắc màu cố đô Văn Lang
Ẩm thực
Du lịch
Rực rỡ vùng cao
Văn nghệ cấp huyện
Hoạt động
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
    1. Trang chủ
    2. Tiếng nói văn nghệ sỹ
    Dạy - học tác phẩm văn chương phải hướng đến những giá trị đích thực
    NGUYỄN THẾ LƯỢNG | 22/10/2024 03:49
    In trang

    Thời gian gần đây, các thầy cô giáo giảng dạy môn Ngữ văn không khỏi băn khoăn về bài giảng tác phẩm “Sóng” (Xuân Quỳnh), chương trình Ngữ văn 12 có thầy giáo giảng trên sóng truyền hình. Bài giảng có phần bị các nhà giáo dạy môn Ngữ văn cho rằng thầy giáo giảng không đúng với cảm hứng chủ đạo của bài thơ, không đúng với cảm hứng sáng tác của thi sĩ Xuân Quỳnh, có phần đi quá xa so với giá trị nội dung, có phần sai ý thơ, không chú ý đến nghệ thuật của bài thơ, có những liên hệ khá lệch lạc về tình yêu đối với giới trẻ hiện nay...

    Có thể thấy, từ những băn khoăn của dư luận xã hội và nhất là những nhà giáo đã và đang giảng dạy môn Ngữ văn ở nhà trường phổ thông, học sinh học môn Ngữ văn nhận thấy rằng, đã từ lâu, trong nhà trường, môn Ngữ văn không chỉ là môn khoa học đơn thuần mà đây là môn học mang tính đặc thù trong việc giáo dục vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh. Môn Ngữ văn nói chung và tác phẩm văn chương nói riêng được lựa chọn trong nhà trường hướng đến cái đích là dạy học sinh cách làm người, hướng học sinh đến các giá trị Chân - Thiện - Mĩ, giúp các em biết yêu thương cuộc sống, con người, biết phân biệt đúng, sai, phải, trái... Vì vậy, môn Ngữ văn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với giáo dục nhân cách, bồi đắp tâm hồn học trò.

    Tuy nhiên, trong quá trình dạy - học tác phẩm văn chương trong nhà trường, ở đâu đó, chúng ta vẫn gặp những tồn tại về cả phía thầy và trò khiến cho giờ học Ngữ văn vốn sinh động thì trở nên khô khan, tẻ nhạt, không khơi gợi cảm hứng trong tâm hồn người học. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những bài viết văn qua loa, chiếu lệ, hời hợt của học trò. Điều đó, khiến cho môn Ngữ văn khó có thể phát huy hết vai trò trong giáo dục nhân cách học sinh. Một thực tế trong giảng dạy tác phẩm văn chương trong nhà trường phổ thông hiện nay là có giáo viên khi giảng dạy không xuất phát từ đặc trưng thể loại của tác phẩm, không xác định hoàn cảnh sáng tác, cảm hứng chủ đạo của tác phẩm và trong quá trình đọc - hiểu tác phẩm không khai thác triệt để giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó. Đồng thời, giờ học đôi khi chỉ chú trọng vào truyền thụ kiến thức, học sinh ghi chép đầy đủ mà chưa chú trọng đến các chức năng, các giá trị của văn học. Trong khi giảng giải, đôi khi giáo viên đi quá xa chủ đề của tác phẩm, liên hệ không phù hợp, chọn đối tượng so sánh không tiêu biểu... Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ học tác phẩm văn chương nếu không khéo hoặc quá lạm dụng công nghệ thông tin, việc cảm thụ vẻ đẹp ngôn từ của tác phẩm sẽ không đạt được. Bởi lẽ, hình thức của tác phẩm văn học là ngôn từ, cái hay, cái đẹp của tác phẩm ẩn ở tầng sâu ngôn từ của tác phẩm đó.

    Để giờ học Ngữ văn nói chung và giờ học tác phẩm văn chương trong nhà trường nói riêng đạt được hiệu quả, trước hết, mỗi thầy cô giáo cần xác định mục tiêu, năng lực hướng đến của bài học để có những định hướng rõ ràng về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực hướng tới. Cần bám sát vào đặc trưng thể loại để xác định con đường tiếp cận tác phẩm văn chương được dễ dàng và đúng hướng. Trong quá trình dạy - học, cần căn cứ vào các yếu tố như tác giả, hoàn cảnh sáng tác, đề tài, chủ đề, cảm hứng chủ đạo làm cơ sở đi khai thác tác phẩm. Chú trọng hướng dẫn học sinh khai thác hình ảnh, ngôn từ để cảm thụ được tầng sâu giá trị tư tưởng của tác phẩm. Đổi mới phương pháp dạy học, hướng đến phát triển năng lực người học là cách làm hiệu quả để học sinh chủ động, tích cực trong giờ học tác phẩm văn chương, giúp các em hòa mình vào tác phẩm một cách tự nhiên nhất và đồng sáng tạo với tác giả. Điều đặc biệt quan trọng là trong giờ học, các em được phát biểu những suy nghĩ, cảm nhận riêng của mình về tác phẩm, có sự liên hệ với cuộc sống để đến được cái đích là những bài học về cuộc sống, những giá trị Chân - Thiện - Mĩ.

    Khi giảng bài, dù là ở trong nhà trường hay ở không gian khác, giáo viên cần lưu ý những điều không nên có khi dạy học tác phẩm văn chương như đi quá xa chủ đề của tác phẩm, hướng học sinh đi lệch cảm hứng chủ đạo của tác phẩm, xen những quan niệm không phù hợp từ góc nhìn của cuộc sống hiện tại, chọn đối tượng so sánh không tiêu biểu, không phù hợp với tác phẩm. Đồng thời, cần bỏ đi những ngôn từ quá hoa mỹ, sáo rỗng, những lời giảng không phù hợp trong giờ học văn. Và điều quan trọng là sau mỗi giờ dạy học tác phẩm văn chương, việc định hướng tư tưởng cho người học rất cần thiết và quan trọng. Vì thế, các thầy cô giáo cần bám sát vào những giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm để hướng học trò đến những nhận thức chuẩn mực về cuộc sống, con người, nhân cách, tình yêu, kỹ năng sống... Nếu thầy cô đi lệch với cảm hứng chủ đạo của tác phẩm, suy diễn thì chắc chắn sẽ không đạt được đích của giờ học tác phẩm văn chương. Chúng ta có quyền bình luận, bình giảng và phát biểu quan điểm về những điều nhà văn, nhà thơ gửi gắm trong tác phẩm, mỗi người đều được phép đồng sáng tạo với tác giả nhưng tất cả những điều này phải xuất phát từ những cái chuẩn nhất định và phải có giới hạn cụ thể. Còn nếu không, tự nhiên, chúng ta sẽ biến giờ học tác phẩm văn chương trở nên lạc dòng hoặc không đến được bến bờ.

    Mỗi thầy cô giáo cần xác định, dù giảng dạy ở trên lớp, trong nhà trường hay ngoài nhà trường, nhất là trên các trang học Online dù mỗi người có một phong cách đứng lớp riêng nhưng luôn cần phải chuẩn mực về kiến thức, phương pháp, lời nói và nhất là cần phải truyền vào tâm hồn học trò cảm hứng tốt đẹp về cuộc sống và con người, giúp các em có những nhận thức đúng đắn về những vấn đề đặt ra sau mỗi giờ học tác phẩm văn chương, hướng đến những giá trị đích thực của cuộc sống. 

                                                                                                                    N.T.L

    Chia sẻ
    TIN KHÁC
    img
    Tưởng nhớ các liệt sỹ Phú Thọ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
    img
    Bởi mình mãi mãi luôn cần học hỏi
    Xem thêm

    Gặp mặt, ra mắt Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ, nhiệm kì 2025 - 2030

    Ngày 1/8/2025 tại Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ, Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, ra mắt Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ, nhiệm kì 2025 - 2030. Tới dự có họa sĩ...

    Hội thảo với chủ đề “Văn học nghệ thuật cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới” tại Hải Phòng

    Ngày 30/7, tại phường Đồ Sơn, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật thành phố Hải Phòng chủ trì tổ chức Hội thảo với chủ đề “Văn học nghệ thuật cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới”. Dự...

    Lấy ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện của Đảng

    Ngày 9/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và Đại hội đại biểu của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ, nhiệm kỳ 2025-...

    Đại hội Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Phú Thọ, nhiệm kỳ 2025-2030

    Ngày 30/6/2025, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2030. Tới dự có đại diện Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh; các đồng chí trong Cấp ủy Chi bộ và toàn thể đảng...
    CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC NGHỆ THUẬT PHÚ THỌ
    Tổng biên tập: Nhà văn NGUYỄN THỊ HỒNG CHÍNH
    Mọi thông tin, sao chép, khai thác tổng hợp phải ghi rõ nguồn Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ online và phải được Tạp chí cho phép bằng văn bản
    CHUYÊN MỤC
    Tin tức - sự kiện Phú Thọ hôm nay Văn hóa - xã hội Kinh tế - KHCN Hội Liên hiệp VHNT Tạp chí in Văn nghệ cấp huyện
    Đất Tổ Vua Hùng Media Văn học Phê bình - Giới thiệu Nghệ thuật Bút ký văn học Thông tin đơn vị, doanh nghiệp
    THÔNG TIN LIÊN HỆ
    Địa chỉ: Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ Online
    Điện thoại: 0210.3811984; 3816945
    Email: tapchivannghedatto@gmail.com
    Giấy phép số 486/GP-BTTTT, ngày 10/10/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cho phép Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ hoạt động 02 loại hình là: Tạp chí in và Tạp chí điện tử
    LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
    Liên hệ quảng cáo:
    Thông tin liên hệ gửi bài cho Tạp chí

    Số lượt truy cập: