icon menu
,  
icon menu
Trang chủ
Tin Tức - Sự kiện icon right
Phú Thọ hôm nay
Văn hóa - Xã hội
Kinh tế - KHCN
Hoạt động Hội
Đất Tổ Vua Hùng icon right
Tích xưa cội nguồn
Phú Thọ trong dòng chảy văn hóa
Check-in Phú Thọ
Media icon right
PODCAST
Video
Thư viện ảnh
INFOGRAPHIC, MEGASTORY
Văn học icon right
Truyện, tiểu thuyết
Thơ
Văn học nước ngoài
VHNT các dân tộc thiểu số
Phê bình - Giới thiệu icon right
Nghiên cứu
Tiếng nói văn nghệ sỹ
Tác giả - Tác phẩm
Sáng tạo và cống hiến
Chuyện làng văn nghệ
Nghệ thuật icon right
Mỹ thuật
Nhiếp ảnh
Âm nhạc - Múa
Sân khấu
Bút ký văn học icon right
Sắc màu cố đô Văn Lang
Ẩm thực
Du lịch
Rực rỡ vùng cao
Văn nghệ cấp huyện icon right
Hoạt động
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
Tin Tức - Sự kiện
Phú Thọ hôm nay
Văn hóa - Xã hội
Kinh tế - KHCN
Hoạt động Hội
Đất Tổ Vua Hùng
Tích xưa cội nguồn
Phú Thọ trong dòng chảy văn hóa
Check-in Phú Thọ
Media
PODCAST
Video
Thư viện ảnh
INFOGRAPHIC, MEGASTORY
Văn học
Truyện, tiểu thuyết
Thơ
Văn học nước ngoài
VHNT các dân tộc thiểu số
Phê bình - Giới thiệu
Nghiên cứu
Tiếng nói văn nghệ sỹ
Tác giả - Tác phẩm
Sáng tạo và cống hiến
Chuyện làng văn nghệ
Nghệ thuật
Mỹ thuật
Nhiếp ảnh
Âm nhạc - Múa
Sân khấu
Bút ký văn học
Sắc màu cố đô Văn Lang
Ẩm thực
Du lịch
Rực rỡ vùng cao
Văn nghệ cấp huyện
Hoạt động
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu
    1. Trang chủ
    2. Sáng tạo và cống hiến
    Nhớ Trịnh Hoài Đức - Nhà viết kịch, “nhà thơ 113”
    Thăng Long | 23/01/2024 09:00
    In trang

    Trịnh Hoài Đức - Nhà viết kịch, nhà báo, sinh năm Quý Mùi (1943), quê xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

    Anh đã từng có 2 năm tu nghiệp đạo diễn sân khấu tại Hunggari, song chính 10 năm trong quân ngũ (từ 1965 - 1975) đã cho anh vốn sống để anh trở thành Nhà viết kịch, một tác giả thơ. Trịnh Hoài Đức sinh ra như là chỉ để viết kịch, làm thơ. Trịnh Hoài Đức có quan điểm sáng tác rất rõ ràng. Anh bộc bạch: Tôi cứ mang cách sống chân thực, thoải mái, thật thà của mình mà tâm sự thì: Nếu như chỉ nghĩ làm điều tốt cho mình, cho mọi người, không hại ai thì tâm hồn mình thanh thản lắm...! Viết về cái gì cũng thế. Anh không cười, không khóc cùng nhân vật, cùng trang viết thì anh đừng mong người đọc, người xem khóc và cười, có chăng cũng chỉ là giả tạo.

    Tôi không bao giờ dùng ngòi bút của mình để tô vẽ cho những điều xấu xa, tồi tệ trở thành lộng lẫy. Chính vì tin và yêu cuộc đời này mà những sáng tạo của tôi đều phản ánh chân thực, sâu sắc, đôi khi cả sự khốc liệt của cuộc đời.

    Trong bài “Cái lẫn trong thơ anh” tác giả Xuân Quang viết tặng anh nhân mừng thọ anh 70 tuổi có đoạn “Trịnh Hoài Đức là con người nhẹ nhõm, nhỏ thó và không điển trai lắm... Nếu như ai đó đã gặp anh, đọc thơ anh thì đều đồng ý với tôi rằng: Trịnh Hoài Đức là con người có biệt tài trên ngả văn chương, lại có người còn bộc bạch thốt ra; Trịnh Hoài Đức sinh ra để sáng tác kịch, làm thơ”. Trong lời tựa của tập thơ lục bát của Trịnh Hoài Đức, đồng nghiệp của anh không kiệm lời nhận xét: “Nhà viết kịch Trịnh Hoài Đức là người đa tài, đọc một biết mười, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào ông diễn thuyết cũng có sức thu hút người nghe một cách kỳ lạ... Trịnh Hoài Đức là người phản xạ nhanh, nhạy, ứng biến linh hoạt, sắc bén, xứng đáng xếp vào hàng những người thông minh. Còn nhà văn Xuân Thu - nguyên Phó Chủ tịch Hội LH VHNT Phú Thọ, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ đã khẳng định về Trịnh Hoài Đức: Ông đã khám phá ra cái hay, cái đẹp trong mỗi câu thơ. Thơ ông có nhiều câu thần bút. Ngôn ngữ giản dị tới mức bác học mà lung linh tỏa sáng tình người”. Ảnh hưởng thơ ca của Trịnh Hoài Đức khá sâu rộng trong công chúng, không chỉ những người yêu thơ, yêu kịch mà nhiều doanh nhân cũng cảm thấy lắng đọng khi đọc thơ của anh để rồi thốt nên lời “Thơ ông sâu sắc khiến người đọc bị ám ảnh khôn cùng” (Phạm Quang Nhuận - Phó Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam tỉnh Phú Thọ). Riêng với tôi, tôi cũng có không ít những ấn tượng về anh. Tôi nhớ, năm gia đình anh về nhập gia tổ dân cư, khi đó Trịnh Hoài Đức mới ở tuổi “ngoài băm”, bút lực dồi dào, ngày nào cũng làm ra thơ và vài ngày anh lại cho ra một vở kịch, vở chèo. Có những buổi chiều anh thũng thẵng dắt con đi dạo, anh liêu xiêu đi trước, 4 quý tử (anh sinh con một bề toàn trai) trứng gà trứng vịt lốc nhốc theo sau. Con cái quấn quýt, đời sống vay nợ thiếu trước hụt sau vậy mà anh vẫn sáng tác được thơ. Ở bất kỳ hội nghị, hội thảo nào, bất kỳ cuộc họp dân phố nào có mặt anh, cứ nghe cái cách anh trò chuyện thì ai cũng bị lôi cuốn và hễ cứ có người đòi anh làm thơ là anh ứng khẩu tức khắc. Những vần thơ của anh, dung dị, mộc mạc rất đời thường, rất gần gũi. Bởi thế anh đã được bà con dân phố, người yêu thơ gọi anh bằng một cái tên khá ấn tượng là nhà thơ cực nhanh (về sau này khi công an tỉnh thành lập lực lượng phản ứng nhanh, bà con gọi anh một cách thân mật ngắn gọn hơn là “nhà thơ 113”). Có giai thoại ứng biến thơ của anh như sau. Một lần anh đến Cục thuế xin miễn thuế quảng cáo (Quảng cáo số trên tạp chí văn nghệ số Tết một năm mới có một lần mà có được bao nhiêu đâu, nên anh vẫn sang xin miễn). Lần này Cục trưởng Cục Thuế nghe tiếng anh ứng đối thơ nhanh mới đố anh đi quanh mấy bước chân mà làm được bài thơ liên quan đến xin miễn thuế thì sẽ OK. Anh nhận lời và ứng khẩu luôn...

    Cố nhà thơ Nguyễn Đình Ảnh - nguyên Chủ tịch Hội VHNT Phú Thọ nhận xét về anh khi anh cho ra một tập thơ mới: “Trịnh Hoài Đức là nhà viết kịch tài ba nổi tiếng, một nghệ sĩ sân khấu đa tài đa năng vừa viết kịch bản, vừa có thể làm đạo diễn vừa là diễn viên sân khấu kể cả đóng phim. Trịnh Hoài Đức lại cũng là người thơ, anh cho ra một tập thơ lay động lòng người “Thả lên vòm nhớ”. Tập sách thú vị, sâu sắc, ngôn ngữ dung dị đến bác học mang đậm dấu ấn của Trịnh Hoài Đức. Thơ ông vừa có chất nghệ sĩ lại vừa hóm hỉnh, có thắt nút, mở nút kiểu sân khấu. Đọc thơ ông thấy xa xót, bùi ngùi, thấy ấm áp tình đời và tình người”...

    Nhà văn Đỗ Xuân Thu - nguyên Phó Chủ tịch Hội LHVHNT Phú Thọ, nguyên TBT Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ viết về Trịnh Hoài Đức một người anh cũng là đồng nghiệp của mình: ông thông minh, sắc sảo trời cho, thuộc lòng nhiều tác giả, khả năng ứng khẩu đâu ra đấy, với sự tinh tế trong thẩm định thi ca, khám phá ra cái hay cái đẹp trong từng câu thơ, trong mỗi tác phẩm. Ông làm khá nhiều thơ, đặc biệt là thơ lục bát của ông vào loại nhuần nhuyễn.

    Thơ anh đề cập đến nhiều nội dung song không bao giờ thiếu hay lãng quên mảng đề tài về người mẹ, người phụ nữ Việt Nam. Trong tập thơ lục bát của anh xuất bản năm 2011 có bài “Lòng mẹ” được in trang trọng ở những trang đầu (chỉ đăng sau bài “kính cáo tổ tiên”), đây là bài thơ anh đã từng đọc trực tiếp cho tôi chép lại để đăng báo “Phú Thọ cuối tuần” nên tôi rất nhớ. Bài thơ có đoạn “Biết con còn thích ăn trầu/ Mẹ lo dậy sớm bổ cau để phần”... Tôi biết ăn trầu là sở thích của cả hai mẹ con anh. Anh bảo nhai trầu, mới ra thơ. Đợt anh bị bạo bệnh không ăn trầu hút thuốc, uống rượu được nữa. Thế nhưng sau khi uống thuốc nam lại thấy anh dậy nhúc nhắc đi lại, con trai anh còn khoe, bố cháu còn ăn trầu và hút cả thuốc lá. Cứ tưởng thuốc công hiệu đã thấy mừng. Ai ngờ đó lại là đốm lóe sáng cuối cùng khép lại cuộc đời anh. Ngày áp Tết Quý Tỵ tôi tới thăm anh, anh bảo: tớ hỏng rồi, đành đi trước bủ thôi (Mẹ anh khi đó đã vào tuổi 95 vẫn còn tỉnh táo). Vợ, con anh cố giấu anh về bệnh tình của anh, hòng để anh không quá lo lắng trước cái chết, thế nhưng qua điều anh nói với tôi mới thấy anh quá hiểu về căn bệnh vô phương cứu chữa của mình, chẳng vậy còn có những sự thể hiện lạc quan để trấn an vợ con. Gạt chiếc bát trong có lát bánh chưng tày, mấy miếng chả có lỗ sang một bên, anh bảo cậu con trai thứ tìm đĩa hát có các ca khúc hát về Trường Sơn mở to để nghe như muốn tìm lại một thời oanh liệt quá khứ. Anh chọn thời điểm ra đi vào ngày 3 tháng 3 năm 2013, khi ngày Quốc tế Phụ nữ cận kề.

    Trò chuyện với tôi trước mấy ngày anh vĩnh viễn ra đi, Minh - con trai thứ hai của nhà thơ nói với tôi “Hơn một năm trước đây, bố cháu đã di chúc lại đầy đủ. Tiền bạc thì ông không có, song ông dặn mẹ con cháu đưa ông về quê (Thụy Vân) và nhớ trên mộ phải có bia tạc bài “bát câu kết”. Thế rồi Minh đọc cho tôi nghe nguyên văn bài thơ này như sau: “Đời là sắc sắc không không/ Đời thương ông bởi vì ông thương đời/ Dại chi mà chẳng dặn lời/ Bảy mươi xanh vẫn ngời ngời tứ thơ/ Mai sau dẫu có bao giờ/ Cũng không đến nỗi bất ngờ cháu con/ Thơ còn là ông vẫn còn/ Mong tình sống với nước non ngàn đời.

    Cổ  nhân có câu “sinh có hạn, tử bất kỳ” vậy mà anh đoán biết trước được ngày mình đi xa nên mới có sự dặn dò trước như vậy.

    71 năm một cuộc đời, có 10 năm quân ngũ với tấm Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì rồi đảm nhiệm các chức vụ quyền Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ, Phó Chủ tịch CLB thơ Việt Nam phụ trách các tỉnh phía Bắc và tạp chí của CLB, anh đã cống hiến trên 100 vở kịch, chèo được phát sóng truyền hình và phát thanh, sáng tác, đăng tải hàng ngàn bài thơ, các bài lý luận phê bình văn học, đoạt Giải thưởng Hùng Vương, nhiều Huy chương Vàng dành cho kịch bản, nhiều giải thưởng thơ về các đề tài, các kỷ niệm chương ghi nhận những đóng góp trong sự nghiệp văn hóa tư tưởng, văn học nghệ thuật, báo chí, văn hóa du lịch, sân khấu, thơ ca. Song có lẽ không phần thưởng nào quý giá hơn đối với anh, khi anh được coi là người của công chúng, “nhà thơ 113”.

                                                                                                                         T.L

    Chia sẻ
    TIN KHÁC
    img
    Khi đau đớn cũng đã là tài sản
    img
    Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Chỉ có đam mê mới thành công
    Xem thêm

    Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 năm 2025 tại Cao Bằng

    Ngày 12/12/2025, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với...

    Khai mạc Triển lãm và trao giải thưởng cuộc thi tranh cổ động tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội...

    Ngày 12/12/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện tổ chức Khai mạc Triển lãm và trao giải thưởng cuộc thi tranh cổ động tuyên truyền...

    Gặp mặt, ra mắt Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ, nhiệm kì 2025 - 2030

    Ngày 1/8/2025 tại Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ, Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, ra mắt Chi hội Mĩ thuật Việt Nam tại Phú Thọ, nhiệm kì 2025 - 2030. Tới dự có họa sĩ...

    Hội thảo với chủ đề “Văn học nghệ thuật cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới” tại Hải Phòng

    Ngày 30/7, tại phường Đồ Sơn, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật thành phố Hải Phòng chủ trì tổ chức Hội thảo với chủ đề “Văn học nghệ thuật cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới”. Dự...
    CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC NGHỆ THUẬT PHÚ THỌ
    Tổng biên tập: Nhà văn NGUYỄN THỊ HỒNG CHÍNH
    Mọi thông tin, sao chép, khai thác tổng hợp phải ghi rõ nguồn Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ online và phải được Tạp chí cho phép bằng văn bản
    CHUYÊN MỤC
    Tin tức - sự kiện Phú Thọ hôm nay Văn hóa - xã hội Kinh tế - KHCN Hội Liên hiệp VHNT Tạp chí in Văn nghệ cấp huyện
    Đất Tổ Vua Hùng Media Văn học Phê bình - Giới thiệu Nghệ thuật Bút ký văn học Thông tin đơn vị, doanh nghiệp
    THÔNG TIN LIÊN HỆ
    Địa chỉ: Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ Online
    Điện thoại: 0210.3811984; 3816945
    Email: tapchivannghedatto@gmail.com
    Giấy phép số 486/GP-BTTTT, ngày 10/10/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cho phép Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ hoạt động 02 loại hình là: Tạp chí in và Tạp chí điện tử
    LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
    Liên hệ quảng cáo:
    Thông tin liên hệ gửi bài cho Tạp chí

    Số lượt truy cập: